Hà Nội:

Phá đường dây mua, bán hóa đơn gần 1.000 tỷ đồng

Theo vietnamnet.vn

Từ tháng 6/2014 đến nay, đường dây này đã xuất khống hoá đơn với tổng giá trị trên 780 tỷ đồng của hơn 33 công ty “ma” với 3.150 hóa đơn cho khoảng trên 500 công ty, gây thất thu thuế khoảng trên 78 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Sáng 10/8, Phòng An ninh Kinh tế, Công an Hà Nội cho hay vừa phối hợp với Phòng An ninh điều tra, Công an Hà Nội triệt phá đường dây mua, bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) doanh số gần 1.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố tạm giam Hoàng Lệ Hằng, Vũ Kim Oanh (sinh năm 1956, ở quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn An Tuấn (sinh năm 1968, ở quận Hai Bà Trưng) để điều tra về hành vi in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Cơ quan điều tra thu giữ 36 bộ dấu pháp nhân công ty “ma”; 28 bộ dấu hộ kinh doanh cá thể; gần 200 quyển hoá đơn có nhiều tờ đã viết nội dung; cùng nhiều chứng từ, séc, sổ sách thống kê ghi chép các loại hoá đơn đã mua bán; hơn 757 triệu đồng tiền mặt...

Theo cơ quan điều tra, Hằng là người đứng ra tập hợp, chỉ đạo điều hành một nhóm hơn 10 đối tượng có quan hệ gia đình, người quen hoạt động mua, bán hoá đơn GTGT và đặt trụ sở làm việc tại một quán cà phê trên phố Cảm Hội, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hằng đã mua lại các công ty hoạt động kinh doanh kém hiệu quả với giá từ 30-40 triệu đồng/ doanh nghiệp (bao gồm cả con dấu và hoá đơn). Những doanh nghiệp này đều hoạt động hợp pháp chưa có thông báo dừng hoạt động hoặc nợ thuế. Khi sử dụng hoá đơn của các doanh nghiệp này không hề có bất kỳ một hoạt động, sản xuất, kinh doanh gì.

Sau đó, Hằng cùng các đối tượng liên quan tổ chức giao dịch, thoả thuận với các doanh nghiệp về nội dung mua, bán hoá đơn, giá từ (200.000-300.000 đồng/hoá đơn với hoá đơn giá trị dưới 20 triệu đồng; 2% tổng giá trị tiền ghi trên hoá đơn đối với hoá đơn trên 20 triệu đồng) hoặc qua môi giới, sau đó chỉ đạo các đối tượng trong nhóm viết, xuất hoá đơn, giao nhận hoá đơn và giao dịch chuyển khoản.

Hoạt động của các đối tượng mang tính hệ thống, có tổ chức, chuyên nghiệp, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Dưới sự chỉ đạo của Hằng, các nhóm đối tượng môi giới, kế toán xuất hoá đơn, vận chuyển hoá đơn và giao dịch ngân hàng được hưởng lương hàng tháng từ 7-10 triệu đồng hoặc hưởng tiền chênh lệch % giá trị hoá đơn.

Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng tham gia hoạt động trong đường dây này thường xuyên thay đổi người giao dịch ngân hàng, vận chuyển hoá đơn, địa điểm giao nhận gây khó khăn cho công tác điều tra.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 6/2014 đến nay, đường dây này đã xuất khống hoá đơn với tổng giá trị trên 780 tỷ đồng của hơn 33 công ty “ma” với 3.150 hóa đơn cho khoảng trên 500 công ty, gây thất thu thuế khoảng trên 78 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.