Phát hiện 102 vụ vi phạm trong tạm nhập - tái xuất mặt hàng đường

Theo baohaiquan.vn

Theo đánh giá của Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), trong năm 2011- 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, hoạt động tạm nhập - tái xuất (TN-TX) đường diễn ra với số lượng lớn, trên địa bàn cả nước và kéo theo đó là các hành vi lợi dụng hình thức này để buôn lậu, gian lận thương mại xảy ra nhiều, diễn biến phức tạp.

Phát hiện 102 vụ vi phạm trong tạm nhập - tái xuất mặt hàng đường
5 container đường tự ý phá niêm phong hải quan bị Hải quan Cao Bằng phát hiện, xử lí. Nguồn: baohaiquan.vn
Đặc biệt một số trường hợp các đối tượng có hành vi táo tợn, tự ý tiêu thụ hàng TN-TX ở nội địa (không tái xuất theo quy định) khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Để qua mắt cơ quan chức năng, các đối tượng thường lợi dụng các mặt hàng phổ thông, có giá trị thấp để ẩn giấu hàng vi phạm. Điển hình là các vụ vận chuyển đường được khai là tinh bột khoai tây... mà Hải quan Lạng Sơn đã bắt giữ năm 2012.

Trước tình trạng trên, Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch 98/KH-TCHQ của Tổng cục Hải quan nhằm kiểm soát hàng TN-TX.

Trong quá trình triển khai Kế hoạch trên, cơ quan Hải quan đã phát hiện, xử lí 102 vụ vi phạm, trong tạm nhập-tái xuất (TN-TX) mặt hàng đường, với khoảng 13.805 tấn hàng vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 2,432 tỷ đồng.

Trong đó, phần lớn lỗi vi phạm là do không thanh khoản hồ sơ TN-TX theo quy định hoặc tự ý phá niêm phong, tự ý xếp dỡ hàng hóa đang chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan hoặc không tái xuất hàng hóa đúng quy định. Quá trình triển khai Kế hoạch của cơ quan Hải quan gặp nhiều khó khăn do doanh nghiệp (DN) bỏ trốn, không hợp tác do không có hàng để xuất trình, không có hồ sơ để thanh khoản.

Điển hình là vụ việc, Cục Điều tra chống buôn lậu phối hợp với Cục Hải quan Hải Phòng xác minh phát hiện 4 DN tạm nhập 6 tờ khai nhưng quá hạn chưa thanh khoản. Trong đó 1 DN đã nộp thuế chuyển tiêu thụ nội địa 3 tờ khai, 2 DN đã tái xuất sang Trung Quốc qua lối mòn lối mở, không có giám sát hải quan, không có xác nhận thực xuất nên không thanh khoản được và 1 DN giải trình do làm dịch vụ hộ nên không liên hệ được với DN chủ lô hàng để lấy lại hồ sơ thực hiện thanh khoản được.

Tổng số lượng đường TN-TX tại 6 tờ khai trên là 2.119 tấn, trị giá thời điểm khai báo tạm nhập là 21,784 tỷ đồng, trong đó cơ quan Hải quan đã thu được số tiền thuế chuyển tiêu thụ nội địa của 3 tờ khai là trên 14 tỉ đồng (trong đó thuế XNK là 12,8 tỉ, thuế VAT là trên 1,3 tỉ đồng). Còn 3 tờ khai tạm nhập chưa thanh khoản của 3 DN còn lại, Cục Điều tra chống buôn lậu đang tiếp tục xin ý kiến Tổng cục Hải quan để xử lí.

Tháng 10/2012, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện 1 DN làm thủ tục tái xuất 500 tấn đường đã được tạm nhập ở Hải Phòng qua cửa khẩu Cầu Treo sang Lào. Theo DN khai báo, lô hàng được bán cho 1 DN ở Trung Quốc và được DN Trung Quốc chỉ định giao hàng tại Lào qua cửa khẩu Cầu Treo. Tuy nhiên, theo kết quả xác minh tại Hải quan Trung Quốc thì DN này đã ngừng hoạt động và không có giao dịch nào liên quan tới nghiệp vụ XNK, mẫu dấu của DN Trung Quốc do Hải quan Trung Quốc cung cấp khác với dấu trong chứng từ do DN phía Việt Nam cung cấp.

Trên đây chỉ là một vài vụ việc điển hình mà cơ quan Hải quan phát hiện trong quá trình thực hiện Kế hoạch 98/KH-TCHQ. Qua đó để thấy rằng việc quản lí các DN kinh doanh TN-TX nói chung, TN-TX mặt hàng đường nói riêng rất phức tạp và khó khăn, nếu để tình trạng này tiếp diễn sẽ gây khó khăn cho các cơ quan quản lí nhà nước nói chung, cơ quan Hải quan nói riêng.