Phát hiện hoạt chất bị cấm trong thực phẩm chức năng giảm cân

Theo Thanh Thúy/thuongtruong.com.vn

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) giảm cân có chứa hoạt chất cấm Sibutramine trong diện thu hồi.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh chỉ đạo cơ quan chức năng ở địa phương triển khai lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm thực phẩm chức năng giảm cân để đánh giá chất lượng và an toàn, ưu tiên giám sát chỉ tiêu Sibutramine – là một hoạt chất cấm.

Cụ thể, theo công văn của Cục ATTP, Sibutramine là một hoạt chất bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, thông qua chương trình giám sát chủ động, các cơ quan chức năng phát hiện một số sản phẩm giảm cân có chứa Sibutramine. 

Sibutramine là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, là hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch. Sau đó, các sản phẩm bị phát hiện có chứa hoạt chất cấm này đã bị thu hồi và xử lý theo quy định.  

Để tiếp tục triển khai công tác kiểm tra giám sát ATTP, Cục ATTP đề nghị các địa phương khi triển khai lấy mẫu diện rộng các thực phẩm chức năng giảm cân để tìm chất Sibutramine phải thực hiện đúng phương thức lấy mẫu theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Kết quả kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định hiện hành và báo cáo về Cục ATTP.

Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, hoạt chất Sibutramine là chất cấm, đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới khuyến cáo về khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch đối với các thuốc chứa hoạt chất này.

Vì vậy ngày 8/6/2010, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine. Tiếp theo đó, ngày 14/4/2011 Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất Sibutramine do có tác dụng không mong muốn và quyết định về việc rút số đăng ký của tất cả các thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine ra khỏi Danh mục các thuốc được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.