Phát hiện một số thủ đoạn buôn lậu mới

Theo VTV

Thời gian gần đây, lực lượng hải quan liên tiếp phát hiện nhiều vụ buôn lậu và gian lận trốn thuế xuất nhập khẩu tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Thủ đoạn của các đối tượng thường là lợi dụng việc hàng hóa được phân vào luồng xanh và luồng vàng, tức là được miễn kiểm tra thực tế, để khai báo thuế suất 0%, trong khi thực tế lại là hàng có thuế suất cao hoặc để nhập lậu hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Đầu tháng 8/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã kiểm tra 22 container của một số doanh nghiệp xuất khẩu qua cảng Cát Lái TP. Hồ Chí Minh.

Trên tờ khai hải quan, các doanh nghiệp khai báo là lâm sản thuộc mặt hàng khuyến khích xuất khẩu với thuế suất ưu đãi 0%, nhưng thực tế lại là các mặt hàng có thuế suất từ 10 % - 20%, với mục đích trốn thuế.

Trước đó, tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện 8 container cũng dùng thủ đoạn này để xuất lậu nhôm thỏi và đồng phế liệu có thuế suất từ 20 - 22%, với số thuế nếu xuất lậu trót lọt lên tới gần 3 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, hải quan cho biết, gần 100 container đã được thông quan và khai báo hàng có thuế suất 0%. Nhiều bộ hồ sơ hải quan có dấu hiệu làm giả và không truy tìm được chủ hàng.

Cục Điều tra chống buôn lậu cũng phát hiện việc lợi dụng chính sách khuyến khích nhập khẩu nguyên phụ liệu may mặc gia công xuất khẩu, để buôn lậu hàng đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu.

Qua điều tra, còn phát hiện trên 200 container của 36 doanh nghiệp dùng thủ đoạn khai báo sai với thực tế hàng hóa để nhập lậu hàng cấm, nhưng các doanh nghiệp này đều từ chối nhận hàng với lý do đối tác nước ngoài gửi sai hàng.