Phòng khám tư cũng được phép khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo kinhtevadubao.com.vn

(Tài chính) Đây là nội dung được nêu tại Thông tư số 16/2014/TT-BYT về quản lý toàn diện sức khỏe của mỗi cá nhân trong hộ gia đình. Theo đó, 8 tỉnh, thành phố bắt đầu triển khai thí điểm, gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa và Tiền Giang.

Phòng khám tư cũng được phép khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
Nếu phòng khám là của cơ sở công lập, thì giá dịch vụ khám chữa bệnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nguồn: internet

Thông tư nêu rõ phòng khám bác sỹ gia đình phải có hồ sơ quản lý toàn diện về sức khỏe của cá nhân, hộ gia đình. Đồng thời, có trách nhiệm giữ bí mật thông tin cá nhân của người đăng ký quản lý sức khỏe theo luật định.

Phòng khám bác sỹ gia đình có thể là phòng khám tư nhân độc lập do cá nhân bác sỹ gia đình thành lập và đăng ký hoạt động, hoặc cũng có thể thuộc phòng khám đa khoa tư nhân.

Bên cạnh đó, cũng có mô hình phòng khám bác sỹ gia đình thuộc khoa khám bệnh của bệnh viện đa khoa; trạm y tế xã cũng có thể lồng ghép, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của phòng khám bác sĩ gia đình nếu bảo đảm những điều kiện nhất định.

Nếu phòng khám là của cơ sở công lập, thì giá dịch vụ khám chữa bệnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.  Nếu là của đơn vị tư nhân, thì được quyền quyết định giá, nhưng phải niêm yết công khai. Phòng khám bác sỹ gia đình cũng được phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. 

Những tiêu chuẩn đặt ra đối với người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ gia đình trước ngày 1/1/2016 là ít nhất phải có bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa và giấy chứng nhận đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành y học gia đình có thời gian tối thiểu 3 tháng do cơ sở đào tạo được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế công nhận cấp.

Từ ngày 1/1/2016, thì ít nhất phải có bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa và một trong các văn bằng chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II, thạc sỹ, tiến sỹ về y học gia đình hoặc chứng chỉ đào tạo định hướng chuyên khoa y học gia đình được cấp tại Việt Nam hoặc công nhận tại Việt Nam.

Mô hình được Bộ Y tế kỳ vọng sẽ góp phần phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh cũng như kiểm soát bệnh mãn tính cho người dân bởi mô hình bác sỹ gia đình hoàn toàn khác với bác sỹ đến khám tại nhà. Khám tại nhà chỉ là đến khám và đi về, mang tính nhất thời, còn bác sỹ gia đình là mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, liên tục và có tính cộng đồng cao.