Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 1,8 tỷ đồng cho một học sinh ở Hải Phòng

Minh Trang

Trong niên học 2017 - 2018, Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho 237 trường hợp học sinh, sinh viên (HSSV) với số tiền từ 200 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, trong số đó có 1 học sinh ở quận Lê Chân, TP. Hải Phòng tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh lên tới gần 1,8 tỷ đồng.

Với tấm thẻ BHYT, các em học sinh, sinh viên khi không may bị ốm đau, bệnh tật, phải đến bệnh viện sẽ giảm được áp lực chi phí thuốc men, chữa bệnh, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.
Với tấm thẻ BHYT, các em học sinh, sinh viên khi không may bị ốm đau, bệnh tật, phải đến bệnh viện sẽ giảm được áp lực chi phí thuốc men, chữa bệnh, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.

Ông Đàm Hiếu Trung - Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) cho biết như vậy tại Hội nghị cung cấp thông tin về bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT tháng 8/2018, do BHXH Việt Nam tổ chức ngày 29/8/2018 tại Hà Nội.

Thông tin chi tiết hơn về trường hợp này, ông Đàm Hiếu Trung cho biết, học sinh này bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, phải dùng các thuốc chuyên khoa, đặc trị, trong đó có thuốc Kedrigamma - nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, do học sinh này tham gia BHYT nên qua 6 đợt điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, học sinh này đã được chi trả toàn bộ số tiền lên tới gần 1,8 tỷ đồng. Trong đó, riêng tiền thuốc Kedrigamma được Quỹ BHYT thanh toán là khoảng 720 triệu đồng.

Theo ông Đàm Hiếu Trung, trường hợp của học sinh này chưa phải là mức chi trả khám chữa bệnh cao nhất của Quỹ BHYT, nhưng là mức chi trả cao nhất đối với đối tượng HSSV trong thời gian qua.

Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc tính toán, với mức chi trả số tiền gần 1,8 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh BHYT cho học sinh trên sẽ tương đương với mức đóng BHYT của hơn 3.400 HSSV (khoẻ mạnh không phải dùng đến chi phí khám chữa bệnh từ Quỹ BHYT).

“Từ trường hợp của học sinh này có thể thấy, tính chia sẻ, hỗ trợ bù trừ của Quỹ BHYT giữa những người tham gia BHYT với những người có thẻ khi không may ốm đau, bệnh tật, đặc biệt là khi phải điều trị các bệnh dài ngày. Do đó, người dân cần tích cực tham gia BHYT và tham gia BHYT cho con em mình để được chia sẻ về tài chính, khi không may gặp rủi ro về vấn đề sức khoẻ” - ông Đàm Hiếu Trung khuyến nghị.

Theo quy định của Luật BHYT, mức đóng BHYT đối với HSSV đang theo học tại các cơ sở giáo dục, nhà trường (trừ trường hợp đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác) bằng 4,5% mức lương cơ sở.

Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, HSSV chỉ đóng 70% còn lại. HSSV được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã, huyện và tương đương không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi học tập, cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở y tế.

Riêng với đối tượng HSSV thường trú, tạm trú có thời hạn trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh mà không có cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã, huyện hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc khám chữa bệnh ban đầu thì được đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, Trung ương sau khi có văn bản của Giám đốc BHXH và Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố.

Với tấm thẻ BHYT, các em HSSV khi không may bị ốm đau, bệnh tật, phải đến bệnh viện sẽ giảm được áp lực chi phí thuốc men, chữa bệnh, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình. Đây chính là tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHYT nói chung và với đối tượng HSSV nói riêng.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tâm Truyền thông (BHXH Việt Nam) cũng vừa có Công văn số 541/TT-NVTT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Báo BHXH, Tạp chí BHXH về việc đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông BHYT HSSV năm học 2018 - 2019.

Theo đó, để phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT vào cuối năm 2018, Trung tâm Truyền thông đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng.

Cùng với các nội dung trên, Trung tâm truyền thông yêu cầu báo BHXH, Tạp chí BHXH, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam thực hiện chuyên mục, chuyên đề BHYT - HSSV nhân dịp đầu năm học mới; Tăng số lượng tin, bài tuyên truyền về BHYT- HSSV từ nay đến hết năm 2018.

Công văn số 541/TT-NVTT của Trung tâm truyền thông nêu rõ, thông điệp thông tin, truyền thông BHYT HSSV: Tham gia BHYT là quyền lợi và trách nhiệm của HSSV; Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước, hãy tham gia BHYT HSSV; BHYT - HSSV đồng hành cùng năm học mới; HSSV tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe ngay tại trường học; Sức khỏe HSSV gắn liền với BHYT toàn dân...

Theo BHXH Việt Nam, tính đến cuối tháng 8/2018, đã có 81,76 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,25% dân số; 116 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT; ước chi khám chữa bệnh từ Quỹ BHYT là 64.429 tỷ đồng.