Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh bia

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư quy định điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh bia.

Bao bì chứa đựng bia phải bảo đảm chắc chắn, an toàn, không thôi nhiễm các chất độc hại. Nguồn: internet
Bao bì chứa đựng bia phải bảo đảm chắc chắn, an toàn, không thôi nhiễm các chất độc hại. Nguồn: internet

Bộ Công Thương cho biết, ngoài việc tuân thủ các quy định tại Thông tư số 15/2012/TT-BYT ngày 12/9/2012 của Bộ Y tế quy định về điều kiện chung bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bia hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam sẽ phải tuân thủ theo các quy định này.

Tuân thủ chặt chẽ yêu cầu trong sản xuất bia

Theo dự thảo, bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu chung, cơ sở sản xuất bia phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu đối với quá trình sản xuất, trang thiết bị, dụng cụ; yêu cầu đối với người trực tiếp sản xuất thực phẩm và quá trình bảo quản, vận chuyển.

Dự thảo nêu rõ, quá trình xay, nghiền nguyên liệu: malt, gạo (nếu có) phải được xay nghiền trong các thiết bị phù hợp, được định lượng cho từng mẻ nấu. Quá trình nấu, đường hoá, lọc dịch nha, houblon hoá, làm lạnh dịch nha phải được khép kín, đảm bảo vô trùng, có sổ nhật ký ghi chép theo dõi quá trình, sổ theo dõi kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng sau mỗi quá trình.

Dự thảo nêu rõ, mỗi lô sản phẩm theo ca sản xuất hoặc theo mẻ trước khi nhập kho và xuất xưởng phải được kiểm tra để loại trừ các sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng, cảm quan, bao bì, nhãn mác.  Sản phẩm bia được kiểm nghiệm định kỳ tại các phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc được công nhận hoặc được thừa nhận ít nhất 1 lần/6 tháng đối với tất cả các chỉ tiêu mà doanh nghiệp đã công bố hợp quy cho sản phẩm.

Bộ Công Thương nhấn mạnh, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến, chất bảo quản dùng trong quá trình sản xuất bia phải thuộc danh mục được phép sử dụng và đúng giới hạn theo quy định của Bộ Y tế, còn hạn sử dụng và được cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy/ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc xác nhận danh mục công bố phục vụ sản xuất nội bộ. Bảo quản trong kho khô ráo thoáng mát, tránh bị ẩm, tránh ánh nắng trực tiếp, côn trùng và được kiểm tra tình trạng phụ gia định kỳ.

Bao bì chứa đựng bia phải bảo đảm chắc chắn, an toàn, không thôi nhiễm các chất độc hại, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn thực phẩm, không bị ô nhiễm các tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng và được phép sử dụng để chứa đựng thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế và bảo đảm an toàn theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất phải có Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm còn hiệu lực do các cơ quan, đơn vị được Bộ Công Thương chỉ định thực hiện việc xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm.

Chủ cơ sở phải có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho người trực tiếp tham gia sản xuất theo định kỳ ít nhất 1 lần/1 năm tại các cơ sở y tế cấp quận/ huyện trở lên.

Bia đưa ra thị trường phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Theo dự thảo, các sản phẩm bia khi đưa ra thị trường phải đáp ứng được quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; các sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và phải còn hạn sử dụng; phải có sổ sách ghi chép, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ lưu giữ thông tin liên quan đến việc mua bán bảo đảm truy xuất được nguồn gốc thực phẩm kinh doanh.

Sản phẩm bia phải được bảo quản trong khu vực kho riêng, diện tích đủ rộng để bảo quản bia; thiết kế phù hợp, thuận tiện cho việc giao nhận bia; vật liệu xây dựng tiếp xúc với thực phẩm bảo đảm an toàn.

Theo dự thảo, chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải được cấp Giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định. Chủ cơ sở hoặc người quản lý có tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải được khám sức khoẻ và được cấp Giấy xác nhận đủ sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế. Việc khám sức khoẻ do các cơ sở y tế từ cấp quận, huyện và tương đương trở lên thực hiện.

Bộ Công Thương nêu rõ, người trực tiếp kinh doanh bia phải mặc trang phục riêng; không hút thuốc, khạc nhổ trong khu vực kinh doanh bia. Đối với cơ sở kinh doanh bia hơi, nhân viên xuất bán bia phải được trang bị bảo hộ cá nhân đầy đủ như: áo, mũ, khẩu trang, găng tay; trước khi xuất bán bia hơi phải nhúng tay đeo găng vào chậu nước vô trùng.