Tạm giữ 11 container gỗ lậu tại cảng Sài Gòn

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Ngày 10/11, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) tiến hành kiểm tra 5 container gỗ đang chuẩn bị được vận chuyển từ cảng Cát Lái TP.HCM ra phía Bắc tiêu thụ với sự chứng kiến của đại diện chủ hàng, hãng tàu và Hội Kỹ thuật khoa học lâm nghiệp TP.HCM.

Các container gỗ tại cảng Cát Lái được Đội 3 kiểm tra ngày 10/11 để làm rõ nguồn gốc. Nguồn: internet
Các container gỗ tại cảng Cát Lái được Đội 3 kiểm tra ngày 10/11 để làm rõ nguồn gốc. Nguồn: internet

Đại diện Đội 3 cho biết, do có nghi vấn gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ nên sau khi chủ hàng làm thủ tục chuyển các container xuống cảng, đơn vị đã yêu cầu phong tỏa lô hàng vào ngày 16-10. 

Sau đó, Đội 3 đã yêu cầu chủ hàng xuất trình hồ sơ chứng từ và phát hiện nhiều dấu hiệu không hợp lệ với hàng hóa nên đã thực hiện mở kiểm tra.

Nhận định ban đầu cho thấy nhiều khả năng chủ hàng sử dụng phương thức thủ đoạn dùng tờ khai NK để hợp thức hóa cho lô hàng nhập lậu. 

Bước đầu đại diện chủ hàng thừa nhận sai phạm khi tìm cách hợp thức hóa lô hàng bằng Biên bản kiểm tra lâm sản ngày 17/10 của Đội Kiểm lâm cơ động thuộc Chi cục Kiểm lâm TP.Hồ Chí Minh. 

Trước đó, Đội 3 cũng đã tiến hành khám xét, bắt giữ 6 container gỗ có nguồn gốc nhập lậu tại cảng Tân Thuận gồm gỗ Hương, gỗ Cẩm và đặc biệt là có 1 container cành gỗ Trắc. Thủ đoạn của chủ hàng là khai báo mặt hàng khác nhưng đánh tráo bằng container chứa gỗ và hiện chủ hàng vẫn chưa đến trình diện. 

Tổng cộng 11 container gỗ này có trị giá khoảng trên 15 tỷ đồng. Đội 3- Cục Điều tra Chống buôn lậu đã tạm giữ để điều tra làm rõ.