Tham nhũng tại ALC II: Lãnh đạo Agribank bị buộc tội gì?

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Thông tin về "đại án tham nhũng" Công ty Cho thuê Tài chính II (ALC II) đã có nhiều. Chính vì vậy, phiên tòa bắt đầu sáng nay, mối quan tâm được dành nhiều cho trách nhiệm nào với các vị lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Agribank trung ương?

 Tham nhũng tại ALC II: Lãnh đạo Agribank bị buộc tội gì?
Phiên xử “đại án” xảy ra tại ALC II. Nguồn: internet

Sáng nay (7/11), mặc dù bị ảnh hưởng cơn bão số 13, TP. Hồ Chí Minh mưa rất lớn từ 3h rạng sáng và đến 9h mưa vẫn nặng hạt, phiên xử “đại án” xảy ra tại ALC II vẫn diễn ra, bước vào ngày thứ hai xét xử sơ thẩm vụ “đại án” này.

Dư luận đặc biệt quan tâm khi 1 trong 10 vụ “đại án” đã được đưa ra xét xử, đó là vụ tham nhũng, cố ý làm trái và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại ALC II, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam (Agribank), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 531 tỉ đồng; Vậy thì trách nhiệm của lãnh đạo Agribank như thế nào khi để xảy ra vụ “đại án” gây phẫn nộ trong dư luận ?

Theo cáo trạng, liên quan đến vụ “đại án” xảy ra tại ALC II, mà 11 bị cáo đang bị xét xử tại Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho đất nước số tiền hơn 531 tỉ đồng, trong đó tham ô tài sản gần 80 tỉ đồng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 61 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, thiệt hại gần 4 tỉ đồng…

Vậy với thiệt hại số tiền “khủng” như nêu trên, ALC II là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Agribank, dư luận đang đặt câu hỏi “Trách nhiệm của những lãnh đạo Agribank như thế nào, mà một thời gian dài để cho Vũ Quốc Hảo là Tổng Giám đốc ALC II cùng 6 cán bộ thuộc cấp, cấu kết với người ngoài tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn, cố ý làm trái, lừa đảo số tiền cực lớn đến như vậy ?”.

Vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố tại phiên tòa khẳng định: “Sai phạm xảy ra tại ALC II còn có trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Cơ quan điều tra xác định ông Đỗ Tất Ngọc (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Agribank), Nguyễn Hữu Lương (Trưởng Ban kiểm soát Hội đồng quản trị Agribank) và ông Võ Hồng (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ALC II)”.

Theo đó, quy định của luật pháp, thì các ông Ngọc, Lương và Hồng là người có trách nhiệm quản lý của Agribank, đã có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, không thực hiện kiểm tra, giám sát các hoạt động của ALC II trong thời gian dài, từ năm 2007, năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009. Các ông lãnh đạo Agribank này đã không phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm “động trời” xảy ra tại ALC II, dẫn đến gây thất thoát lớn tài sản Nhà nước.

Do vậy, theo Viện kiểm sát nhân dân do vụ án có nhiều nội dung phải tách ra điều tra xử lý tiếp (tách riêng vụ án này), nên Cơ quan điều tra chưa kết luận về tất cả các sự việc có liên quan đến những cá nhân nêu trên, là những “ông lớn” từng lãnh đạo Agribank. Hiện Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, thu thập tài liệu để kết luận, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Sáng nay (7/11), phiên xử “đại án” tiếp tục diễn ra và bước vào phần xét hỏi. Hầu hết các bị cáo đều tỏ ra khá bình tĩnh trước những câu hỏi của Hội đồng xét xử, trong đó có bị cáo Đặng Văn Hai (Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Quang Vinh) tỏ ra khó nhọc. Ngay từ khi được áp giải đến tòa, bị cáo Hai đi lại khó khăn, phải có sự giúp đỡ của hai cảnh sát áp giải đỡ giúp hai bên.