TP.Hồ Chí Minh:

Thuốc lá lậu vẫn hoành hành

Theo baohaiquan.vn

Trong thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên thuốc lá lậu từ các tỉnh Long An, Tây Ninh vẫn âm thầm “chảy” vào TP.HCM với số lượng lớn có khi lên tới hàng chục ngàn bao trong một ngày với phương thức, thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

 Thuốc lá nhập lậu bày bán công khai tại nhiều điểm bán tạp hóa tại TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: baohaiquan.vn
Thuốc lá nhập lậu bày bán công khai tại nhiều điểm bán tạp hóa tại TP. Hồ Chí Minh. Nguồn: baohaiquan.vn

Là địa bàn trọng điểm về vận chuyển và buôn lậu thuốc lá, thuốc lá điếu nhập lậu từ Vàm Trảng- Trảng Bàng (Tây Ninh) “chảy” về TP. Hồ Chí Minh trên tuyến kênh Thầy Cai về tập kết tại bãi Than Bùn – Hóc Môn, sau đó chuyển tiếp bằng xe gắn máy đưa về các quận trong thành phố để tiêu thụ.

Trên các tuyến đường bộ như tỉnh lộ 1, 7, 8, 15, tuyến quốc lộ 22... thuốc lá điếu nhập lậu được vận chuyển từ Long An về thành phố. Tại các khu vực trọng điểm về kinh doanh thuốc lá như tuyến đường Học Lạc (quận 5) và Trần Quốc Toản ( quận 3), các đầu nậu thường thuê luôn một căn nhà, thừa lúc thuận lợi đưa hàng vào rồi khóa cửa sau đó nhanh chóng chia nhỏ hàng đi tiêu thụ ngay.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo 389 TP. Hồ Chí Minh, từ 1/10/2014 đến 30/9/2015, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã phát hiện, xử lí hàng ngàn vụ vi phạm về vận chuyển, tàng trữ, buôn lậu thuốc lá với số lượng lớn, tịch thu gần 1,6 triệu gói, tăng 43% so với cùng kì năm 2014.

Điển hình, ngày 16/7, Phòng PC46 Công an TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện đối tượng Vũ Văn Dòn và đồng bọn có hành vi tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu tại huyện Bình Chánh, tang vật thu giữ gồm 38.420 gói.

Trước đó, ngày 3/1/2015 Phòng PC46 phối hợp với Công an huyện Củ Chi tiến hành bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển 4.770 gói thuốc lá nhập lậu. Tiến hành khám xét các điểm tàng trữ thuốc lá lậu trên địa bàn ấp Phước An, xã Phước Thạnh huyện Củ chi, lực lượng kiểm tra phát hiện và thu giữ tổng cộng 62.690 gói thuốc lá nhập lậu các loại.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo 389 TP. Hồ Chí Minh, hoạt động vận chuyển buôn lậu thuốc lá được thực hiện có tổ chức, hình thành đường dây với sự móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng trong nội địa và ở nước bạn Campuchia.

Các đầu nậu thường tập kết hàng sát biên giới, đất liền, sau đó phân chia nhỏ hàng hóa thuê mang vác, vận chuyển qua biên giới đưa sâu vào nội địa để tiêu thụ. Việc vận chuyển được chia thành nhiều nhóm đông người, có tổ chức cảnh giới, canh đường để theo dõi lực lượng chức năng.

Các đối tượng thường sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại như điện thoại di động không hiện số nhằm tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Đặc biệt, các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu sẵn sàng manh động ra tay chống trả lực lượng làm nhiệm vụ, cản trở để tạo điều kiện cho đồng bọn tẩu thoát hàng hoặc gặp tình huống xấu nhất thì bỏ của chạy lấy người, nguy hiểm hơn chúng còn kích động lôi kéo người lao động có trình độ thấp không am hiểu về pháp luật tiếp tay cản trở lực lượng chức năng thi hành công vụ nhằm cướp lại tang vật

Thời gian gần đây, do có sự tăng cường phối hợp kiểm tra của các lực lượng chức năng như Công an, Quản lí thị trường (QLTT)... trên tuyến kênh Thầy Cai nên các hoạt động của các đối tượng buôn lậu tại đây cũng có phần dè dặt hơn và có chiều hướng chuyển đổi vận chuyển từ đường thủy sang đường bộ.

Việc vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu bằng xe hai bánh gắn máy giảm đi, thay vào đó các đối tượng chuyển sang sử dụng xe khách, taxi, xe du lịch, xe tải, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng lớn đi từ 12 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Trong mấy tháng trở lại đây, lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh liên tục phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng lớn bằng xe ô tô. Gần đây nhất ngày 14/10, trên địa bàn huyện Củ Chi, lực lượng Công an và QLTT phối hợp bắt giữ 2 vụ vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe ô tô Innova với tổng số gần 40.000 bao thuốc lá Jet, Hero. Trước đó, ngày 29/7, các đơn vị này cũng đã phát hiện và bắt giữ 1 xe ô tô vận chuyển hơn 10.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Bên cạnh việc vụ vận chuyển thuốc lá bằng đường thủy, đường bộ từ các tỉnh lân cận, gần đây, lực lượng chức năng tại TP. Hồ Chí Minh còn phát hiện một số vụ vận chuyển thuốc lá bằng đường biển và đường hàng không.

Trong đó, ngày 25/6, Đội kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lập biên bản vi phạm đối với 1 hành khách nhập cảnh từ Nga vào Việt Nam. Lực lượng kiểm tra đã tạm giữ 2.590 gói thuốc lá hiệu Parlianment có xuất xứ từ Nga không có hóa đơn, chứng từ. Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ.