Tiền nước ngoài không "về", Rừng Toàn Cầu phải 'đi'!

Theo tienphong.vn

(Tài chính) Theo Điều 139 Bộ luật Hình sự, tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cấu thành bởi hai hành vi: Hành vi gian dối, và hành vi chiếm đoạt.

Công ty Rừng Toàn Cầu tạo dựng nên hình ảnh về một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính rất lớn. Nguồn: tienphong.vn
Công ty Rừng Toàn Cầu tạo dựng nên hình ảnh về một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính rất lớn. Nguồn: tienphong.vn

Hành vi của một số người ở Công ty Rừng Toàn Cầu đã có dấu hiệu gian dối rất rõ. Điển hình là việc họ vi phạm các quy định của Luật Doanh nghiệp như góp vốn bằng tài sản “ảo” (đất đã thế chấp và chưa được giải chấp; chủ sử dụng đất là pháp nhân đã giải thể); các cổ đông không góp vốn đúng tiến độ, trong khi vốn điều lệ liên tục tăng; cung cấp những thông tin không đúng sự thật (về các dự án) trên trang web của Công ty… 

Từ những hành vi gian dối đó, Công ty Rừng Toàn Cầu tạo dựng nên hình ảnh về một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính rất lớn, đã và đang thực hiện hàng loạt dự án lớn ở khắp các tỉnh thành, nhằm gây niềm tin cho các đối tác.

Tuy nhiên, những hành vi trên sẽ chỉ bị xử phạt hành chính, nếu chủ thể của nó không thực hiện thêm hành vi chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp có bằng chứng cho thấy họ có hành vi chiếm đoạt, khi đó hành vi gian dối sẽ cùng với hành vi chiếm đoạt cấu thành tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phải bị xử lý hình sự.

Qua chính thông tin của Tổng giám đốc Công ty Rừng Toàn Cầu có thể thấy một số cá nhân của Công ty Rừng Toàn Cầu đã có dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, để trở thành “người sẽ được nhận tài trợ cho các dự án vườn ươm cây giống, con giống” từ Công ty Rừng Toàn Cầu, trước hết, người ta phải nộp cho Công ty này 27,25 triệu đồng. 

Theo Giám đốc Công ty Rừng Toàn Cầu thì Công ty này hiện đã lập được 1.037 hồ sơ dự án hỗ trợ vườn ươm cây giống, con giống - nếu thế, số tiền các đối tác “ươm giống” đã góp cho Công ty Rừng Toàn Cầu hơn 28 tỷ đồng. 

Con số của Giám đốc Công ty Rừng Toàn Cầu cung cấp còn lớn hơn: Hiện đã có 1.300 người “tự nguyện” đóng góp mỗi người 27,25 triệu đồng cho Công ty Rừng Toàn Cầu - nếu thế, số tiền Công ty này đã “thu gom” được lên tới hơn 35 tỷ đồng.

Đó là số tiền rất lớn. Nếu Công ty Rừng Toàn Cầu không thể “tài trợ” cho hàng loạt dự án mà họ đã lập (điều này rất có khả năng xảy ra), và Công ty này không thể hoàn trả cho những người đã “tự nguyện” nộp tiền cho họ (điều này cũng rất có khả năng xảy ra), khi đó, những thành viên chủ chốt của Công ty Rừng Toàn Cầu sẽ khó tránh khỏi đối diện với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; ngoài tình tiết định khung số tiền chiếm đoạt trên 500 triệu đồng còn có thêm các tình tiết tăng nặng “có tổ chức”, “lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức”, “gây hậu quả nghiêm trọng”.