Tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi và 70kg sừng tê giác nhập lậu

PV.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn đã thông tin như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ, ngày 09/11/2016.

Ngà voi nhập lậu bị phát hiện. Nguồn: internet
Ngà voi nhập lậu bị phát hiện. Nguồn: internet

Theo đó, vào ngày 12/11/2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các Bộ Tài chính, Công An sẽ tổ chức tiêu hủy trên 2 tấn ngà voi và khoảng 70kg sừng tê giác là tang vật của các vụ buôn bán trái pháp luật bị tịch thu.

Việc tiêu hủy dự kiến sẽ thực hiện bằng phương pháp nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt (cháy thành tro 100%) và chôn lấp toàn bộ tro của các mẫu vật tiêu hủy, tại huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, hành động này là thông điệp mạnh mẽ của Việt Nam tuyên chiến với tội phạm buôn bán trái pháp luật động thực vật hoang dã và khẳng định người Việt Nam không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc bất hợp pháp.

Thời gian qua, cơ quan chức năng Việt Nam liên tục phát hiện, bắt giữ các vụ buôn bán trái phép ngà voi, sừng tê giác qua cả đường bộ, đường hàng không.

Mới nhất là vụ việc ngày 1/11, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) - Bộ Công an và Biên phòng cảng TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện lô ngà voi nhập lâu được cất giấu tinh vi trong các khúc gỗ vận chuyển qua cảng Cát Lái với trọng lượng ước tính khoảng 500kg với giá trị khoảng 20 tỷ đồng.

Trước đó trong các ngày 6, 21 và 26/10, lực lượng chức năng cũng liên tiếp phát hiện 3 vụ nhập lậu ngà voi với thủ đoạn tương tự.