Truy thu thuế hàng hóa chuyển đổi mục đích sử dụng không khai báo

Theo congluan.vn

Những trường hợp hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế sau đó được thay đổi mục đích sử dụng nhưng không thực hiện kê khai tờ khai hải quan theo đúng thời hạn sẽ nằm trong diện truy thu thuế. Đây là yêu cầu từ Tổng cục Hải quan đối với các Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Theo đó, các Cục Hải quan các tỉnh, thành phố sẽ phải nhanh chóng tiến hành rà soát và thực hiện truy thu thuế đối với những mặt hàng trên.

Những đối tượng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính thậm chí cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan những trường hợp hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế thay đổi mục đích sử dụng nhưng không thực hiện kê khai tờ khai hải quan theo đúng thời hạn.

Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, việc truy thu thuế này dựa trên quy định tại Điều 21 Thông tư 38/2015/TT – BTC về “hàng hóa thay đổi mục đích sử dụng hoặc chuyển tiêu thụ nội địa, người nộp thuế phải kê khai, nộp đủ tiền thuế, tiền phạt (nếu có) theo quy định” và Điều 21 Thông tư 38/2015/TT-BTC về “việc tiêu thụ nội địa hoặc thay đổi mục đích sử dụng… chỉ được thực hiện sau khi người khai hải quan hoàn thành thủ tục hải quan đối với tờ khai mới”.

Cùng với đó, căn cứ quy định về thời điểm tính thuế, tỷ giá tính thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Điều 35 Thông tư 38/2015/TT – BTC thì thời điểm tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu là ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Thông tư 39/2015/TT – BTC thì hàng hóa đã sử dụng tại Việt Nam từ 9 đến 10 năm thì trị giá tính thuế nhập khẩu bằng 15% trị giá khai báo tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan. Chính vì vậy, cơ quan chức năng sẽ căn cứ để tính thuế đối với hàng hóa chuyển đổi mục đích sử dụng tại thời điểm dự án đầu tư hết hiệu lực để thực hiện ấn định thuế.

Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng đã tiến hành cải cách hệ thống thủ tục về thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa hướng đến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Cụ thể là theo quy định hiện hành thì không có quy định về việc phải chờ đến kết thúc năm tài chính mới cho phép làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc đăng ký tờ khai mới để nộp thuế bổ sung.

Chính vì vậy, đối với thủ tục thay đổi mục đích sử dụng trường hợp hàng hóa nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục hải quan sau đó tái xuất để trả cho khách hàng nước ngoài hoặc xuất sang nước thứ ba, xuất vào khu phi thuế quan thì thực hiện theo quy định tại Điều 48 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp chuyển nhượng cho đối tượng thuộc diện không chịu thuế, miễn thuế, người nhận chuyển nhượng mở tờ khai hải quan mới theo quy định nhưng không phải nộp thuế. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp nào vẫn không thực hiện được việc khai báo hàng hóa chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ hoàn toàn chịu mức phạt vi phạm hành chính.

Việc xử phạt vi phạm cũng được thực hiện theo quy định tại Nghị định 127/2013/NĐ – CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Mức phạt tiền sẽ dao động từ 2 đến 5 triệu đồng đối với hành vi “khai báo và làm thủ tục không đúng thời hạn quy định khi chuyển tiêu thụ nội địa hoặc thay đổi mục đích sử dụng hàng hóa đã được xác định thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế, hoàn thuế, không thu thuế”.