Vụ buôn lậu hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh: Truy nã “ông trùm” Trần Anh Tuấn

Theo sggp.org.vn

(Tài chính) Ngày 11/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết đã ra quyết định truy nã toàn quốc, đồng thời đề nghị Interpol Việt Nam ra lệnh truy nã quốc tế đối với Trần Anh Tuấn (tên gọi khác là Tuấn Trần, 53 tuổi, quốc tịch Mỹ). Trước đó, Trần Anh Tuấn bị khởi tố về tội “Buôn lậu” nhưng đã bỏ trốn.

Vụ buôn lậu hàng hiệu tại TP. Hồ Chí Minh: Truy nã “ông trùm” Trần Anh Tuấn
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Theo kết quả điều tra ban đầu, Trần Anh Tuấn tổ chức, điều hành đường dây kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép chính hãng từ châu Âu nhưng được vận chuyển quá cảnh tại Hồng Công, sau đó nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc để hạ thấp giá trị nhằm mục đích trốn thuế nhập khẩu.

Giúp sức cho Tuấn có Lê Hồng Đức (35 tuổi, ngụ quận 1) với nhiệm vụ được giao là tìm các công ty trong nước để nhập khẩu hàng hóa cho Tuấn. Cuối tháng 11/2012, thông qua pháp nhân của một công ty TNHH, Tuấn nhập số lượng lớn hàng thời trang mang nhãn hiệu Gucci và Dolce&Gabbana có xuất xứ từ Italia, nhưng trên tờ khai hải quan lại khai báo là hàng không nhãn hiệu, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Khi lô hàng trên được 4 xe tải chở về kho của cửa hàng Milano dưới tầng hầm khách sạn Sheraton, quận 1 thì bị các trinh sát PC46 - Công an TP. Hồ Chí Minh kiểm tra hành chính, phát hiện hàng hóa khai báo trên tờ khai hải quan khác với hàng trên thực tế. Theo kết quả định giá, 1.253 món hàng gồm quần áo, giày, túi xách, thắt lưng... mang nhãn hiệu Gucci và Dolce&Gabbana bị bắt quả tang có giá trị 16 tỷ đồng; nếu khai báo đúng thì số thuế phải nộp là 552 triệu đồng.

Liên quan trong vụ án này, ngày 2/4/2013, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP. Hồ Chí Minh bắt tạm giam Lê Hồng Đức về tội “Buôn lậu”. Đến tháng 8/2013, hai nhân viên hải quan KV4, ICD Phước Long là Nguyễn Bửu Quí (51 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Sáng (46 tuổi, ngụ quận 11) bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do có thiếu sót trong việc kiểm hóa lô hàng nên không phát hiện hàng hóa trong lô hàng không giống với kê khai trên tờ khai hải quan.