Phòng, chống dịch Covid-19: Cảnh giác với thông tin trên mạng xã hội

Theo daibieunhandan.vn

Mấy ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều thông tin không đúng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác với thông tin giả, thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: daibieunhandan.vn
Ảnh minh họa. Nguồn: daibieunhandan.vn

Gần 600 nghìn tin, bài, clip trên mạng xã hội

Theo báo cáo nhanh của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và người dân đã nỗ lực với quyết tâm cao nhất nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

Tuy nhiên, lợi dụng tình hình dịch bệnh, các thế lực thù địch, phản động, các đối tượng bất mãn chính trị trong nước và nước ngoài đã lợi dụng phát tán trên không gian mạng, thư điện tử (email) nhiều thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình dịch bệnh và công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế và các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, đã có gần 300.000 tin, bài đăng trên các trang thông tin điện tử, blog, diễn đàn; gần 600.000 tin, bài, clip liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đăng trên mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 19/3 trên mạng xã hội xuất hiện tin “Hà Nội sắp thất thủ”; tin “Khu cách ly thành phố Hà Nội vỡ trận”... khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Ngay sau đó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp khẳng định, tất cả thông tin trên đều là bịa đặt, không có cơ sở; dịch bệnh Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát.

Bằng chứng là Hà Nội vẫn duy trì số ca mắc ở mức rất thấp; khu cách ly dù chưa quá tải nhưng Hà Nội đã tính đến “đường xa” dự phòng lên đến hàng chục nghìn người như Khu nhà ở sinh viên tại Tứ Hiệp (Hoàng Mai); một số trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Chương Mỹ, Sơn Tây; Bệnh viện đa khoa Mê Linh; khu tái định cư Thượng Thanh...

Tương tự, ngày 21/3, sau khi Bộ Y tế công bố 2 nữ điều dưỡng làm việc tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai mắc Covid-19 thì lập tức trên mạng xã hội xuất hiện thông tin “Bệnh viện Bạch Mai bị phong tỏa”. Ngày 22/3, Bệnh viện Bạch Mai đã phát đi thông báo khẩn khẳng định không có chuyện phong tỏa Bệnh viện Bạch Mai, công tác khám chữa bệnh và cấp cứu vẫn triển khai bình thường.

Không dừng lại ở đó, gần đây có tình trạng sử dụng tên lãnh đạo nhà nước phát tán mã độc qua thư điện tử có đính kèm tập tin word. Đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho biết: Tập tin có dạng shortcut với phần mở rộng là “.lnk” được ngụy trang dưới biểu tượng tập tin văn bản nhằm đánh lừa người dùng.

Nếu người dùng tải tập tin đính kèm về và mở trên máy tính (mã độc này chỉ hoạt động trên hệ điều hành Windows), mã độc sẽ được kích hoạt, cài đặt vào máy tính, kết nối đến máy chủ điều khiển để tải các đoạn mã độc khác và nhận lệnh điều khiển của tin tặc, đồng thời, mở tập tin văn bản để đánh lừa người dùng. Khi đó, tin tặc có thể thực hiện nhiều lệnh thực thi khác nhau, như đánh cắp dữ liệu, thông tin máy tính, sử dụng để tiếp tục phát tán sang máy tính khác…

654 người bị xử lý đưa tin sai sự thật

Theo báo cáo của Bộ Công an, đến nay cơ quan chức năng đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính 146 người. Bộ Công an khuyến cáo người sử dụng internet nâng cao cảnh giác như không truy cập vào những liên kết lạ, không tải và mở về các tập tin không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, người dùng cần cài đặt các phần mềm diệt virus có bản quyền và thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu, bản vá bảo mật cho hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng. Trong trường hợp đã mở tệp tin đính kèm, cần ngắt kết nối internet và liên hệ với bộ phận quản trị để khắc phục, xử lý.

Nhìn từ góc độ xã hội và pháp luật, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Việc sử dụng mạng xã hội là quyền của mỗi cá nhân, nhưng người sử dụng mạng xã hội mà tung tin giả, tin sai sự thật, gây nguy hại cho đất nước, cho xã hội, là vi phạm pháp luật.

“Luật An ninh mạng quy định hành vi bị nghiêm cấm như thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác, tùy theo mức độ có thể bị phạt hành chính 20 - 30 triệu đồng, thậm chí người phạm tội vu khống có thể bị phạt theo Bộ luật Hình sự phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm.

Thiết nghĩ, trong khi cả hệ thống chính trị và người dân đang quyết tâm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, một số người đăng tải, chia sẻ những thông tin không đúng sự thật, gây nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang cho người dân là không thể chấp nhận được, cần phải xử lý nghiêm để làm gương.