Thanh tra việc Quảng Ninh mua máy xét nghiệm Covid-19 rẻ hơn 2 tỷ đồng so với Hà Nội

Theo Minh Khang/sggp.org.vn

Dù chưa có giá nhập khẩu chính thức nhưng thông tin ban đầu của nhà cung cấp thiết bị đưa ra, giá của bộ thiết bị RT-PCR tự động (gồm máy xét nghiệm và bộ tách chiết mẫu) cho xét nghiệm Covid-19 mà Quảng Ninh mua đều thấp hơn khoảng 2 tỷ đồng so với mức giá 7 tỷ đồng mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã mua sắm.

Hệ thống máy RT-PCR tự động xét nghiệm Covid-19.
Hệ thống máy RT-PCR tự động xét nghiệm Covid-19.

Liên quan tới việc đầu tư mua hệ thống Realtime PCR tự động xét nghiệm Covid-19, Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa có Công văn số 2488-CV/TU về việc rà soát các hồ sơ, thủ tục liên quan đến mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo: Sở Y tế, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến việc mua sắm máy Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19 và các thiết bị y tế được trang bị phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 của ngành y tế; báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 30-4. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh Quảng Ninh tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách phục vụ phòng, chống dịch Covid-19...

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ninh mới đây đã thông tin phản hồi về việc tỉnh này đầu tư mua hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (máy RT-PCR tự động) cao hơn nhiều lần so với giá thực tế.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh khẳng định đây là thông tin không chính xác, quy trình mua thiết bị xét nghiệm RT-PCR được thực hiện công khai, minh bạch, với giá cạnh tranh, đúng quy định pháp luật. Hệ thống máy xét nghiệm này đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần quan trọng thực hiện việc ngăn chặn dịch ngay từ giai đoạn đầu.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết đến nay địa phương vẫn chưa thanh quyết toán tiền mua máy xét nghiệm RT-PCR tự động với nhà cung cấp. Tuy nhiên, phía nhà cung cấp khẳng định sẽ không lấy lãi so với giá của nhà nhập khẩu thiết bị này. Dù chưa có giá nhập khẩu chính thức nhưng thông tin ban đầu của nhà cung cấp thiết bị đưa ra, giá của bộ thiết bị này (gồm máy xét nghiệm và bộ tách chiết mẫu) đều thấp hơn khoảng 2 tỷ đồng so với mức giá 7 tỷ đồng mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã mua sắm.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết địa phương là trọng điểm tuyến đầu liên quan tới dịch Covid-19, phải chịu nhiều áp lực trực tiếp ngay từ ngày đầu khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và việc xét nghiệm kịp thời được coi là một giải pháp quan trọng để nhằm kiểm soát dịch bệnh. Vì thế, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định trang bị hệ thống máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho CDC Quảng Ninh. Đến nay, Quảng Ninh đã thực hiện giám sát xét nghiệm đối với  6.119 người.

Qua tìm hiểu, hệ thông máy xét nghiệm RT-PCR đã được Sở Y tế Quảng Ninh ký hợp đồng mua bán với liên danh nhà thầu Công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu y tế Việt - Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao, với giá hơn 8,4 tỷ đồng theo hình thức chỉ định thầu. Sau khi có kết quả thẩm định giá của cơ quan chức năng, Sở Y tế Quảng Ninh đã trình UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt mua thiết bị với giá 8,4 tỷ đồng và ngày 1-3 hợp đồng đã được ký. Tuy nhiên, sau khi cơ quan công an làm việc với Sở Y tế Quảng Ninh, sở này đã ký phụ lục hợp đồng, giảm giá thiết bị xét nghiệm trên xuống 7 tỷ đồng. Ngày 19-3, Sở Y tế Quảng Ninh đã chuyển tạm ứng 4,2 tỷ đồng cho bên trúng thầu nhưng tới 21-4 bên trúng thầu đã hoàn lại số tiền 4,2 tỷ này.

Trong khi đó, liên quan tới vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội và các đơn vị có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định hệ thống máy xét nghiệm RT-PCR khi nhập khẩu về Việt Nam có giá khoảng 2,3 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng với nhau và CDC Hà Nội đã mua với giá 7 tỷ đồng, gấp 3 lần giá nhập khẩu.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra nghi vấn CDC Hà Nội và các doanh nghiệp đã móc ngoặc với nhau đẩy giá lên cao để trục lợi khoản chênh lệch.