TP. Hồ Chí Minh ngừng cấp phép nghề tư vấn pháp luật

Theo Kim Phụng/plo.vn

TP. Hồ Chí Minh tạm ngừng giải quyết hồ sơ bổ sung ngành nghề hoạt động đại diện tư vấn pháp luật (không theo hình thức hành nghề luật sư).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có công văn trả lời kiến nghị của Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh về việc không có cơ sở thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã cấp bổ sung ngành nghề “hoạt động tư vấn pháp luật (không theo các hình thức hành nghề của luật sư” cho Công ty TNHH Tư vấn bất động sản Thuận Thiên (nay công ty này đã đổi sang doanh nghiệp có tên là Công ty TNHH Pháp lý Thuận Thiên).

Lý do đến thời điểm này Sở chưa có cơ sở xác định công ty trên có hành vi vi phạm các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật.

Tháng 3, công ty trên nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh, đăng ký bổ sung hai ngành nghề “dịch vụ điều tra” và “hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật”. Sở từ chối cấp và yêu cầu doanh nghiệp về hoàn thiện các điều kiện kinh doanh theo luật định.

Sau đó, công ty này gửi lại hồ sơ, kèm theo bản sao công văn giải thích chuyên môn của Bộ KH&ĐT về việc cho đăng ký kinh doanh cho nhóm ngành nghề “hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật” nên được sở này chấp thuận cho đăng ký. Còn Bộ Tư pháp thì cho rằng hướng dẫn của Bộ KH&ĐT là sai đi ngược lại quan điểm trước đây của hai bộ đã thống nhất.

Liên quan đến việc này, PLOcó đăng bài “2 bộ lại tranh cãi quyền hành nghề dịch vụ pháp lý” phản ánh việc Bộ KH&ĐT cho rằng Luật Luật sư không quy định cứng là chỉ luật sư mới được tư vấn pháp luật, còn Bộ Tư pháp thì cho rằng hướng dẫn của Bộ KH&ĐT là hoàn toàn sai.

Theo ý kiến của Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh, hiện nay quy định pháp luật chưa thống nhất đối với ngành nghề hoạt động đại diện, tư vấn pháp luật (không theo hình thức hành nghề luật sư) giữa các bộ chuyên ngành, cần có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sở này đề nghị Sở KH&ĐT có văn bản UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ hướng dẫn thống nhất việc thực hiện Luật Luật sư và Luật Doanh nghiệp liên quan đến ngành nghề nêu trên.

Được biết hiện nay Sở KH&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã tạm ngừng giải quyết hồ sơ bổ sung ngành nghề kinh doanh nói trên, chờ hướng dẫn.