Cách tránh mua phải xe có giấy tờ giả

Theo songmoi.vn

(Taichinh) - Thủ đoạn làm giả giấy tờ xe để bán những chiếc xe trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang diễn ra khá phổ biến. Vậy làm cách nào để tránh mua nhầm xe giấy tờ giả

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Các đối tượng lừa đảo thường dùng thủ đoạn đăng ký xe môtô thật đưa vào máy quét ảnh (Scan) để lấy bản mẫu. Sau đó xử lý bằng phần mềm xử lý ảnh chèn nội dung, sao chép hình dấu và chữ ký của nơi cấp sổ đỏ, đăng ký xe môtô, dùng máy in màu hoặc in ảnh để in đăng ký xe môtô giả trên chất liệu giấy bìa cứng hoặc giấy in ảnh rồi ép plactic hoặc ép dẻo để tránh bị phát hiện dấu nổi của cơ quan chức năng.

Có loại được làm bằng cách tẩy xóa và chỉnh sửa nội dung ngay trên phôi thật. Những giấy tờ giả này ‘thật” đến mức ngay cả những người có kinh nghiệm cũng bị mắc lừa, khó có thể phân biệt được bằng mắt thường hay bằng kính lúp. Chủ phương tiện sử dụng những phương tiện này mà không hề hay biết cho đến khi vô tình vi phạm luật giao thông và bị lực lượng công an phát hiện.

Chính vì vậy, cẩn thận khi mua bán ô tô, xe máy cũ không bao giờ là thừa. Để tránh mua phải những xe đã làm giả giấy tờ, người mua nên yêu cầu người bán xe hay chủ của chiếc xe cho xem những giấy tờ cần thiết của xe như cà-vẹt xe, bảo hiểm xe (nếu có), biên lai mua xe, giấy bảo hành xe cũng như giấy tờ tùy thân của người giao dịch như: CMND, bằng lái xe để đảm bảo an toàn khi mua hàng. Nếu vẫn nghi ngờ xe không rõ nguồn gốc xuất xứ, người mua có thể trực tiếp đến các cơ quan công an để nhờ xác minh xem xe có được cấp phéo thật hay không. Cách tốt nhất để tránh mua phải xe có giấy phép giả là tiến hành sang tên đổi chủ phương tiện ngay khi mua bán xe.

Theo Nghị định 171/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì từ 1/1/2015 chủ xe ôtô các loại khi mua, được tặng cho, được thừa kế… mà không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức. Việc áp dụng đối với xe máy sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1-1-2017 và mức xử phạt là 100.000 - 200.000 đồng với cá nhân, và 200.000- 400.000 đồng cơ quan, tổ chức. Vì vậy, việc sang tên đổi chủ phương tiện ngay khi mua bán xe là điều cần thiết.

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/ 07/ 2010 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì người có hành vi “Mua, bán, cất giữ hoặc sử dụng tài sản của người khác mà biết rõ tài sản đó do vi phạm pháp luật mà có” có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện phạm pháp.