Cảnh báo tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet

Theo baoquangtri.vn

(Tài chính) Từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2013, trên địa bàn cả nước xảy ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. Theo đơn trình báo của những người bị hại gửi cơ quan điều tra, trong khi họ trò chuyện trao đổi thông tin trên các trang mạng xã hội với bạn bè, người thân, đã bị một số đối tượng xâm nhập vào cuộc trò chuyện bằng cách ăn cắp, chiếm đoạt tài khoản yahoo, facebook... Các đối tượng đã mạo danh chủ tài khoản bị đánh cắp để lừa vay mượn tiền rồi đề nghị họ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc gửi mã số thẻ cào điện thoại...

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an đã phát hiện các tài khoản rút tiền nói trên được đăng ký tại chi nhánh các ngân hàng đóng trên địa bàn Quảng Trị. Toàn bộ hồ sơ liên quan đã được chuyển giao cho Công an tỉnh Quảng Trị để tiến hành xác minh, điều tra làm rõ.

Trên cơ sở những tài liệu do Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao cung cấp, ngày 19/11/2013, Công an Quảng Trị đã xác lập chuyên án mang bí số 113M, đồng thời triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án. Đây là vụ án khá phức tạp vì liên quan đến loại tội phạm công nghệ cao, toàn bộ hành vi lừa đảo diễn ra qua mạng internet nên việc lần tìm, rà soát đối tượng của cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, kết quả xác minh ban đầu cho thấy chủ của những tài khoản ngân hàng nói trên không có dấu hiệu phạm tội.

Tuy nhiên, với quyết tâm phá thành công chuyên án, nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án, lực lượng Công an đã tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Sau một thời gian điều tra, cơ quan Công an phát hiện một số đối tượng là con, em, người thân của các chủ tài khoản này có nhiều dấu hiệu nghi vấn như thường xuyên la cà ở các quán internet và có nguồn chi tiêu bất minh.

Qua đấu tranh, trên cơ sở những tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan Công an xác định Lâm Quang Trung (sinh năm 1996), trú tại phường 2, thị xã Quảng Trị là thủ phạm liên quan đến các vụ lừa đảo nói trên. Ngày 9/1/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lâm Quang Trung về hành vi sử dụng mạng internet để chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Lâm Quang Trung bước đầu khai nhận hành vi của mình. Sau khi lên mạng internet và kết nối với một trang web, bằng các thao tác rất đơn giản, Trung đã tìm cách đăng nhập và đánh cắp nhiều tài khoản yahoo, facebook cá nhân của người khác. Nhờ đó Trung nắm được nhiều thông tin liên quan đến mối quan hệ giữa chủ tài khoản với bạn bè, người thân thông qua nội dung các cuộc nói chuyện còn lưu lại. Sau một thời gian tìm hiểu đầy đủ các thông tin, Trung mạo danh các chủ tài khoản đã chiếm đoạt để “chat” tạo lòng tin với bạn bè hoặc người thân của chủ tài khoản ấy với mục đích vay mượn tiền.

Bằng thủ đoạn này, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến cuối năm 2013, Lâm Quang Trung đã thực hiện trót lọt hơn 40 vụ, chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng. Số tiền thu được đối tượng dùng để tiêu xài cá nhân và đưa cho người nhà mua sắm các vật dụng trong gia đình.

Được biết, gia đình Lâm Quang Trung có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đều không có việc làm ổn định. Trước khi bị phát hiện và bắt giữ, Trung đang là học sinh lớp 11. Ngoài các buổi đi học, Trung dành khá nhiều thời gian để lên mạng internet. Sau nhiều lần tham gia cùng bạn bè đăng nhập và đánh cắp các tài khoản yahoo, facebook rồi tìm cớ mượn tiền của nhiều người, Trung thấy việc kiếm tiền rất dễ dàng nên sau đó đã nhiều lần tự mình thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Công an hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện các biện pháp để điều tra, làm rõ hơn các tình tiết liên quan. Vụ án này một lần nữa nhắc nhở các bậc phụ huynh về trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em của mình; nhà trường và xã hội cũng cần quan tâm làm tốt công tác giáo dục pháp luật và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, thanh thiếu niên để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết.

Mọi người khi tham gia các trang mạng xã hội cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác, không nên tò mò kích hoạt vào các đường link, trang web lạ, tránh bị nhiễm virut hoặc có thể bị ăn cắp, chiếm đoạt tài khoản cá nhân.