Doanh nghiệp nào phải áp dụng Luật Đấu thầu?

Theo chinhphu.vn

(Taichinh) - Dự án đầu tư phát triển có sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp Nhà nướctừ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án thì vẫn chịu sự điều chỉnh của pháp luật về đấu thầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, bà Nguyễn Thị Hương Xuân (tỉnh Quảng Ngãi) phản ánh, hiện nay theo quy định tại Luật Đấu thầu thì "Việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với Dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp Nhà nước" là thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Đấu thầu.

Tuy nhiên, theo bà Xuânhiểu về doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) tại Luật Doanh nghiệp năm 2005 và Luật Doanh nghiệp năm 2014 có sự khác nhau.

Theo luật cũ thì DNNN là doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, theo luật mới thì DNNN là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Công ty của bà là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ (nhưng chưa tới 100% vốn điều lệ). Vậy từ ngày 1/7/2015 việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với dự án đầu tư phát triển của doanh nghiệp bà có phải thực hiện theo Luật Đấu thầu hay không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Điểm b, khoản 1, Điều 1 Luật Đấu thầu 2013 quy định việc lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp đối với dự án đầu tư phát triển của DNNN thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.

Việc xác định doanh nghiệp có phải là DNNN hay không cần căn cứ vào quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp không phải là DNNN thì không chịu sự điều chỉnh theo quy định nêu trên của pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên, theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 1 Luật Đấu thầu, trường hợp dự án đầu tư phát triển không thuộc quy định tại điểm b khoản này có sử dụng vốn nhà nước, vốn của DNNN từ 30% trở lên hoặc dưới 30% nhưng trên 500 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư của dự án thì vẫn chịu sự điều chỉnh của pháp luật về đấu thầu.