Giải đáp về thủ tục khởi kiện tranh chấp vay mượn

Theo thoibaonganhang.vn

(Taichinh) - Tôi cho một người bạn vay 500 triệu đồng làm hợp đồng vay và có sự làm chứng của người thứ 3. Hiện khoản nợ đó quá hạn đã lâu, tôi đòi nhiều lần nhưng họ không trả. Xin hỏi, tôi có thể khởi kiện không? Việc này sẽ xử lý dân sự hay hình sự? -Ngô Xuân Giao, Gia Sàng, TP Thái Nguyên

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bạn cho vay tiền nên giữa hai người hình thành quan hệ dân sự trên cơ sở hợp đồng vay tài sản, quy định tại Điều 471 Bộ luật Dân sự. Theo khoản 1 của điều này: “Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn...”.

Trong trường hợp đến hạn, người vay không trả tức là đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự, bạn có quyền khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu người vay thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Việc bạn thực hiện quyền khởi kiện người vay đến tòa án được gọi là khởi kiện dân sự. Vụ án tranh chấp hợp đồng vay giữa bạn và người vay là vụ án dân sự.

Giả sử, đến thời hạn trả nợ, người vay bỏ trốn để không phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ đối với bạn. Hành vi này sẽ được cho là có dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ Luật hình sự.

Trong trường hợp này, bạn có thể tố cáo hành vi của người vay đến cơ quan công an có thẩm quyền để được giải quyết. Việc bạn tố cáo hành vi của người vay cố tình chiếm đoạt sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật hình sự được gọi là vụ án hình sự.