Gỡ vướng trường hợp sai tên trong đơn dự thầu và bảo lãnh dự thầu

Theo Chinhphu.vn

Công ty TNHH Hoàng Ngọc Phát hỏi, trong đơn dự thầu nhà thầu ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 30, trong biểu tiến độ cung cấp hàng hóa ghi là 30 ngày, vậy có thể yêu cầu nhà thầu làm rõ đơn vị tính thời gian thực hiện hợp đồng nêu trong đơn dự thầu không?

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Công ty cũng đề nghị giải đáp, nhà thầu ghi sai tên bên mời thầu trong đơn dự thầu, nhưng các nội dung khác đều đúng yêu cầu hồ sơ mời thầu thì có cho phép nhà thầu làm rõ đính chính tên bên mời thầu trong đơn hay đánh giá đơn dự thầu không hợp lệ? Bảo lãnh dự thầu ghi sai tên gói thầu nhưng các nội dung khác đều đúng, vậy có cho phép nhà thầu làm rõ đính chính tên gói thầu trong bảo lãnh không?

Theo Khoản 4, Điều 116 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, trong trường hợp đặc biệt cần có ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành thì không bắt buộc các chuyên gia này phải có chứng chỉ đào tạo về đấu thầu. Công ty hỏi, vậy các chuyên gia này có được ký tên trực tiếp trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Điểm b, Khoản 2, Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định, đơn dự thầu hợp lệ là đơn dự thầu được đại diện hợp pháp của nhà thầu ký tên, đóng dấu (nếu có) theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu; thời gian thực hiện gói thầu nêu trong đơn dự thầu phải phù hợp với đề xuất về kỹ thuật; giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu phải cụ thể, cố định bằng số, bằng chữ và phải phù hợp; logic với tổng giá dự thầu ghi trong biểu giá tổng hợp, không đề xuất các giá dự thầu khác nhau hoặc có kèm theo điều kiện gây bất lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu.

Đối với trường hợp của Công ty TNHH Hoàng Ngọc Phát, việc đánh giá tính hợp lệ của đơn dự thầu được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, nếu đơn dự thầu ghi thời gian thực hiện hợp đồng là 30 (không ghi đơn vị là ngày, tháng…) nhưng đề xuất về kỹ thuật nêu cụ thể là 30 ngày thì có thể coi đây là sai sót không nghiêm trọng theo quy định tại Mục 30 Chương I Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bên mời thầu có thể tiếp tục đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu này.

Trường hợp sai tên trong đơn dự thầu và bảo lãnh dự thầu

Điểm d, Khoản 2, Điều 18 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định, bảo đảm dự thầu hợp lệ là bảo đảm dự thầu có giá trị và thời hạn hiệu lực đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đối với trường hợp quy định bảo đảm dự thầu theo hình thức nộp thư bảo lãnh thì thư bảo lãnh phải được đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thành lập theo pháp luật Việt Nam ký tên với giá trị và thời hạn hiệu lực, đơn vị thụ hưởng theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Do nội dung mà Công ty TNHH Hoàng Ngọc Phát hỏi không nêu rõ việc sai tên bên mời thầu trong đơn dự thầu và sai tên gói thầu trong bảo lãnh dự thầu là sai lỗi chính tả hay sai tên hoàn toàn (từ chủ thể A sang chủ thể B) nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư không đủ cơ sở để trả lời.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Mục IV Mẫu báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu ban hành kèm theo Thông tư số 23/2015/TT-BKHĐT ngày 21/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tất cả thành viên của tổ chuyên gia ghi rõ họ tên và ký, kể cả thành viên có ý kiến bảo lưu (nếu có).

Theo đó, tất cả thành viên có tên trong quyết định thành lập tổ chuyên gia phải ký tên vào báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu theo hướng dẫn nêu trên.