Khi doanh nghiệp bị dân vay nặng lãi đòi nợ

Theo VietNamNet

Bí vốn nên tìm tiền "nóng", nhiều chủ doanh nghiệp phải bỏ trốn, hầu tòa... vì dân vay nặng lãi đòi nợ.

Khi doanh nghiệp bị dân vay nặng lãi đòi nợ
Trở thành con nợ của "tín dụng đen" để lại hậu quả rất lớn

Sau nhiều ngày bị chủ nợ săn đuổi, dọa dẫm, chị Nguyễn Thu Huyền, chủ một shop kinh doanh hàng mỹ phẩm, dược phẩm xách tay đã tìm đến cơ quan công an. Để ôm lô hàng trị giá 800 triệu đồng, chị Huyền phải huy động vốn trong một tuần, quá gấp gáp, chị nhờ chồng vay "nóng" giúp 500 triệu. Chị nghĩ đơn giản khi giải phóng xong hàng sẽ thanh toán, nào ngờ hàng bị lưu kho quá lâu khiến chị không xoay xở được tiền mặt. Lãi mẹ đẻ lãi con, chị Huyền bị ép trả tới vài chục triệu tiền lãi một tháng.

Sau vài tháng, chị Huyền không "xoay sở" được tiên đành tới công an kinh tế tố cáo những đối tượng cho vay nặng lãi. Nỗi lo tạm qua nhưng thỉnh thoảng họ vẫn nhắn tin dọa đòi số tiền lãi lên tới gần 200 triệu kèm những lời hăm dọa.

Đã chứng kiến nhiều cảnh bị dân "tín dụng đen" ép nợ, luật sư Trương Quốc Hòe cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp vay nợ ngoài đều trong hoàn cảnh không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng. Đặc biệt, các doanh nghiệp thường tìm đến tín dụng đen khi đối mặt với các vụ kiện tụng, nợ nần của đối tác, khách hàng hoặc người cho vay. Có doanh nghiệp mượn nhà cửa của người thân để thế chấp, khi quá hạn ngân hàng phát mãi ngôi nhà đó nên phải vay nóng để giữ nhà. Từ đó, doanh nghiệp sẽ trở thành con nợ của dân tín dụng đen, hậu quả thường rất thảm hại bởi dân tín dụng đen sẽ không từ thủ đoạn, phương cách nào để thu hồi lại tiền gốc và lãi cắt cổ”.

Luật sư Hòe dẫn chứng về trường hợp ở quận Hai Bà Trưng,- Hà Nội, một gia đình kinh doanh dược phẩm đã phải bán ngôi nhà của mình đang ở với giá chỉ bằng một nửa cho chủ nợ, người cho họ vay tiền "nóng".

Luật sư cho biết: “Dân cho vay tiền 'nóng' rất am hiểu luật pháp, giấy tờ cho vay luôn tuân thủ luật pháp nghiêm ngặt, tiền vay sẽ được cắt lãi ngay từ đầu nên người vay không có bằng chứng về việc cho vay nặng lãi. Bên cạnh đó, do quá gấp gáp về vốn và các khoản nợ nên thường doanh nghiệp là người chủ động tìm đến tín dụng đen để vay. Khi không thể bắt nợ bằng các hình thức khuất tất như dùng xã hội đen hay khủng bố, đe dọa, người cho vay sẽ đưa con nợ ra tòa, vào tù là chuyện khó tránh khỏi”.

Chị Nguyễn Thu Hương, một thân chủ của luật sư Hòe đã phải bỏ gia đình (Tân Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đi biệt tích vì số tiền chị vay từ 11 tỷ đã lên tới 29 tỷ chỉ trong vòng chưa đầy một năm, theo cách tính của dân cho vay nặng lãi. Tuy đã tìm tới luật sư nhưng chị Hương lo sợ phải đối mặt với án tù dành cho tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản công dân, dù biết rõ hơn ai hết, chị mới là người bị chiếm đoạt. Ngôi nhà trên phố Nguyễn Chính của chị giờ đã bị xiết nợ, chồng con chị phiêu bạt mỗi người một nơi.

Tha hương trốn nợ

Gương mặt lạnh lùng, nụ cười bất cần, ít ai biết người đàn ông tên Nguyễn Mạnh Cường, đội viên đội 6 của một trại giam trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vốn là một chủ doanh nghiệp có cơ ngơi bề thế ở tỉnh.

Anh Cường kể, “Năm 2005, tôi thành lập doanh nghiệp vận tải với vỏn vẹn 4 chiếc xe tải trọng nhỏ". Sau hai năm công việc kinh doanh phát triển, anh Cường mạnh dạn vay vốn và chuyển mô hình công ty thành công ty cổ phần với mấy người anh em họ hàng. Tới năm 2009, công việc làm ăn bắt đầu khó khăn.

Anh Cường nói, “Sai lầm của tôi bắt đầu vào cuối năm 2011 khi làm một công trình rất lớn. Thi công nửa năm trời nhưng đối tác chỉ trả được một phần tiền rất nhỏ. Ngân hàng tới hạn phải trả, nhân công cũng đã bị nợ lương vài tháng, tôi đành bán một ngôi nhà để trang trải xong cũng không hết.

Đang bí vốn, Cường tìm đến một đầu nậu cho vay nặng lãi. Không phải chờ lâu, anh Cường lập tức có đủ số tiền trả đối tác. Một, hai, rồi ba lần, cứ bí bách là anh Cường tìm đến vay nóng. Công việc làm ăn khó khăn chồng chất, tiền lãi ngày một tăng, anh Cường thường xuyên bị hối thúc trả nợ. Đôi lần, những người cho vay bắt nợ xe của anh với giá rẻ mạt. Tồi tệ hơn, dân tín dụng đen còn bắn tiếng không trả đủ và đúng hẹn tiền lãi sẽ bắt cóc con anh.

Anh Cường cũng kể về một người bạn Nguyễn Văn Đại, một người có doanh nghiệp ở Hà Nội cũng là “cơn nợ” tín dụng đen bị truy tìm đến mức phải bỏ trốn. Hiện, anh Đại và vợ con đã từ giã ngôi biệt thự đẹp đẽ đi ở thuê trong làng Cót, Cầu Giấy, Hà Nội..

Đường cùng, anh Đại quyết định làm thủ tục ly hôn, bỏ sang Hàn Quốc làm thuê. Vợ con anh ở lại cũng sống không yên ổn với dân cho vay tiền "nóng". Tuy chị Hoa đã chuyển chỗ ở mấy lần nhưng vẫn bị tìm đến, đòi tiền, dọa dẫm, dù chị không phải con nợ.