Lựa chọn nhà thầu cung cấp văn phòng phẩm thế nào?

PV. (Tổng hợp)

Theo phản ánh của ông Trần Văn Lâm, Công ty ông thường xuyên phải mua sắm văn phòng phẩm, mỗi lần mua khoảng 500 danh mục. Theo quy định của Công ty, việc mua văn phòng phẩm được thực hiện hàng quý, tuy nhiên, việc lập hồ sơ yêu cầu báo giá và khi xét thầu các hồ sơ đề xuất trong công tác đầu thầu lại mất rất nhiều thời gian.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ông Lâm hỏi, trong trường hợp chào hàng cạnh tranh rộng rãi thì Công ty của ông có thể áp dụng đơn giá của kết quả xét thầu quý trước để mua cho quý sau hay không? Nếu được áp dụng thì kết quả phải trong thời gian bao nhiêu lâu và giá trị gói thầu tiếp theo có được phép cao hơn hoặc thấp hơn so với giá trị gói thầu đã thực hiện hay không?

Bên cạnh đó, trường hợp có một số mục có biến động về đơn giá thì nhà thầu có thể thông báo và sẽ chỉ tổ chức đấu thầu theo hình thức mua sắm cạnh tranh rút gọn đối với các mục mà nhà thầu đề xuất thì có đúng luật hay không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Khoản 2 Điều 3 Luật Đấu thầu quy định trường hợp lựa chọn nhà thầu cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, vật tư, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn để bảo đảm tính liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp nhà nước thì doanh nghiệp phải ban hành quy định về lựa chọn nhà thầu để áp dụng thống nhất trong doanh nghiệp trên cơ sở bảo đảm mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả mua sắm.

Khoản 8 Điều 4 Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Theo đó, trường hợp Công ty của ông Lâm là doanh nghiệp nhà nước thì việc lựa chọn nhà thầu cung cấp văn phòng phẩm để bảo đảm tính liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của doanh nghiệp được thực hiện theo quy định về lựa chọn nhà thầu của doanh nghiệp trên cơ sở Khoản 2 Điều 3 Luật đấu thầu.

Bên cạnh đó, trường hợp Công ty ông không phải là doanh nghiệp nhà nước thì việc lựa chọn nhà thầu cung cấp văn phòng phẩm không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.