Lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD

phapluattp.vn

(Tài chính) Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp cơ quan điều tra Bộ Công an bắt giữ Mamado Abdallar Mark (quốc tịch Nigeria) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Lừa đảo xuyên quốc gia, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đồng thời, cơ quan công an đang mở rộng điều tra làm rõ vai trò của nhiều đối tượng khác có liên quan.

Cuối tháng 7/2013, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Xuất nhập khẩu Thủy sản Khánh Hòa (Khaspexco) ký hợp đồng cung cấp lô hàng thủy sản trị giá hơn 120.000 USD (tương đương hơn 2,5 tỉ đồng) cho Công ty Crai Mostyn (Úc).

Sau khi chuyển lô hàng thủy sản cho đối tác xong, ngày 19/8, Công ty Crai Mostyn thông báo đã chuyển tiền thanh toán cho Công ty Khaspexco nhưng Khaspexco không nhận được. Sau đó qua kiểm tra thì phía Công ty Crai Mostyn cho biết đã nhận được email từ đại diện Công ty Khaspexco, yêu cầu chuyển tiền thanh toán vào tài khoản của chi nhánh Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Le Quyen mở tại Ngân hàng Shinhan tại TP. Hồ Chí Minh.

Công ty Khaspexco cho rằng hoàn toàn không có tài khoản ngân hàng nào như nói trên và xác định đã có vấn đề nên phía Khaspexco đã trình báo đến Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị vào cuộc điều tra làm rõ.

Qua điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã nhanh chóng xác định đối tượng Mamado Abdallar Mark chính là người đã giả danh là đại diện của Công ty Khaspexco, nhằm giao dịch với Công ty Crai Mostyn để chiếm đoạt số tiền hơn 120.000 USD.

Để việc lừa đảo trót lọt một cách hoàn hảo, Mark đã sử dụng hai địa chỉ email thực hiện việc giao dịch trái phép với Công ty Crai Mostyn. Khi Công ty Crai Mostyn tin tưởng đây chính là người đại diện của Khaspexco thì Mark yêu cầu công ty này chuyển tiền thanh toán hơn 120.000 USD vào địa chỉ Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Le Quyen mở tại Ngân hàng Shinhan ở TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan điều tra xác định Mark là người đứng ra thực hiện mọi giao dịch lừa đảo, phía sau Mark là cả một tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp xuyên quốc gia bằng công nghệ cao. Cụ thể, vào tháng 7/2013, một đồng bọn là Njoku Peter nhận được thông tin của một nhóm tội phạm công nghệ cao hoạt động tại Thái Lan cho biết Công ty Khaspexco đang có giao dịch với Crai Mostyn và đề nghị hợp tác lừa đảo chiếm đoạt tiền. Peter được giới thiệu gặp nhóm của Mark và Sunday Christian.

Sau đó, Mark đã dùng email như đã nói ở trên để thực hiện việc giả mạo nội dung giao dịch của Công ty Khaspexco cho Công ty Crai Mostyn. Sau khi Công ty Crai Mostyn gửi hơn 120.000 USD vào tài khoản của Công ty Le Quyen, Mark đã nhanh chóng cùng Lê Thị Kim Quyên (giám đốc Công ty Le Quyen) rút toàn bộ số tiền, đưa vòng sang Campuchia rồi chuyển về Nigeria.