Mất tất cả vì kiếm lời bất chính

Theo cand.com.vn

(Tài chính) Liên tiếp trong những ngày gần đây, nhiều phụ nữ tham gia vào các đường dây mua bán trái phép chất ma túy lần lượt phải hầu tòa để nghe phán quyết về hành vi phạm tội mà họ đã gây ra. Chỉ đến khi phải nhận khung hình phạt cao nhất về tội đã gây ra, những phụ nữ này mới hiểu rằng, con đường kiếm tiền bất chính mà họ sai lầm khi lựa chọn đã đưa họ đến với một kết cục đau lòng. Nỗi đau này không chỉ dành cho những phụ nữ gây tội mà còn âm ỉ suốt đời cả với những người thân yêu trong gia đình họ.

Các bị cáo (từ trái sang): Anh, Kosal, Lan và Lý trả giá trong những phiên tòa gần đây. Nguồn: cand.com.vn
Các bị cáo (từ trái sang): Anh, Kosal, Lan và Lý trả giá trong những phiên tòa gần đây. Nguồn: cand.com.vn

Ngày 3/10, Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Lan, 45 tuổi, ở tỉnh Bình Phước án tử hình. Đồng bọn của Lan là bị cáo Nguyễn Thị Lý, 41 tuổi, ở TP. Hồ Chí Minh nhận án chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Lý là hành khách trong chuyến bay chiều 20/7 từ Singapore về Việt Nam.

Nghi ngờ trong hành lý của Lý mang theo hàng cấm, lực lượng chức năng đã kiểm tra và đã phát hiện trong vali của Lý có bức tượng nhựa hình mặt voi và hàng chục cuộn chỉ. Bên trong các cuộn chỉ có bọc nylon chứa tinh thể màu trắng nặng hơn 4,1kg. Kết quả giám định cho thấy, tinh thể màu trắng ấy là methamphetamine (một dạng ma túy tổng hợp). Tại cơ quan điều tra, Lý khai được Trần Thị Kim Chi, ở tỉnh Bình Phước thuê vận chuyển số hàng trên.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an tiến hành bắt giữ Nguyễn Thị Hoàng Lan, người được Chi cử đến gặp Lý để nhận hàng. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, Trần Thị Kim Chi là mắt xích quan trọng trong dường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Chi trực tiếp thuê nhiều phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài nhận hàng có giấu ma túy mang sang nước thứ ba. Chi trả công cho mỗi người từ 10 đến 20 triệu đồng. Mọi chi phí liên quan của người vận chuyển đều do đường dây của Chi lo. Với thủ đoạn trên, Chi đã lừa được nhiều phụ nữ Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, nhẹ dạ, cả tin vận chuyển ma túy cho mình. Trần Thị Kim Chi mới đây cũng đã bị cơ quan Công an bắt giữ để tiến hành điều tra. Hành vi phạm tội của Chi sẽ bị xử lý ở phiên tòa khác.

Trước đó, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Anh, 47 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Con gái của Anh là Lê Thị Ánh bị phạt tù chung thân cũng về tội danh trên. Nguyễn Thị Anh được xác định là đối tượng cầm đầu một đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn đã bị triệt phá, nhưng thời điểm đó Anh trốn thoát và bị cơ quan điều tra ra quyết định truy nã đặc biệt. Khi Anh bị bắt giữ theo lệnh truy nã, cơ quan Công an đã thu giữ của Anh một túi nilon màu đen bên trong có hơn 76 gam heroin.

Từ đây, đường dây mua bán trái phép chất ma túy do “bà trùm” Nguyễn Thị Anh cầm đầu đã được làm rõ. Theo kết quả điều tra, Anh không có nghề nghiệp ổn định, nhưng lại muốn làm giàu nhanh bằng con đường bất chính nên đã buôn bán trái phép ma túy. Đối tác của Anh sau một thơi gian dài cung cấp ma túy cho Anh đã bị chết do bệnh. Toàn bộ số ma túy mua được, Anh khi thì trực tiếp bán, khi thì giao cho con là Lê Thị Ánh cùng bạn trai của con mang ra Hà Nội mang đi tiêu thụ.

Trong một lần Ánh và bạn trai đang mang ma túy đi tiêu thụ thì bị Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bắt giữ. Biết con bị bắt, Nguyễn Thị Anh đã bỏ trốn ngay sau đó. Những tưởng việc con gái bị bắt đã đánh thức tình mẫu tử trong Anh bằng cách tránh xa ma túy, làm lại cuộc đời, nhưng trong thời gian trốn truy nã, Anh vẫn đi vào vết xe đổ năm xưa. Hậu quả từ hành vi phạm tội nghiêm trọng để kiếm tiền bất chính đã khiến Nguyễn Thị Anh và con gái bà ta phải trả giá quá đắt.

Ngày 27/9, TAND TP. Hồ Chí Minh đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Hom Kosal, 36 tuổi, quốc tịch Campuachia về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Hôm đó, Hom Kosal đáp chuyến bay từ Doha (Qatar) đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Khi Công an cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý của Hom Kosal đã phát hiện trong chiếc vali có hai gói nylon chứa tinh thể màu trắng trọng lượng hơn 5kg. Kết quả giám định cho thấy, chất tinh thể màu trắng trên có chứa thành phần methamphetamine. Cơ quan Công an đã bắt giữ Hom Kosal cùng tang vật.

Quá trình điều tra, Hom Kosal khai nhận, cuối năm 2011 khi đang làm nhân viên phục vụ tại một nhà hàng ở Pnom Penh thì quen với một phụ nữ người Thái Lan, nhưng không rõ lai lịch. Qua sự giới thiệu của phụ nữ này, Hom Kosal gặp một người đàn ông gốc châu Phi, nhưng cũng không rõ lai lịch. Từ sự quen biết tình cờ này, Hom Kosal được người đàn ông châu Phi ba lần mời đi du lịch ở nước Cộng hòa Benin, một quốc gia nằm phía Tây châu Phi.

Trong chuyến đi đến Cộng hòa Benin lần thứ hai, Hom Kosal được người đàn ông châu Phi nhờ mang vali về TP. Hồ Chí Minh, sau đó đi xe khách sang Campuchia giao cho người phụ nữ Thái Lan và được 2.000 USD. Đến chuyến thứ ba, Kosal mang gần 5kg ma túy khi đang làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Tân Sơn Nhất thì bị bắt giữ cùng tang vật.

Mong rằng, hình phạt nghiêm khắc mà pháp luật dành cho những phụ nữ tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy để hưởng lợi bất hợp pháp sẽ cảnh tỉnh mỗi người đừng sa vào cạm bẫy ma túy.