Nhiều thủ đoạn tuồn hàng trốn thuế

Thu Dịu (HQ Online)

Thời gian qua, hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế tại khu Thương mại – Công nghiệp (TM-CN) Mộc Bài đã bị các doanh nghiệp (DN) lợi dụng để tuồn hàng hóa vào nội địa nhằm gian lận thuế với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Nhiều thủ đoạn tuồn hàng trốn thuế
Hải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra hàng hóa vận chuyển trên xe khách

Người chết vẫn mua hàng miễn thuế (?)

Theo Quyết định số 140/2007/QĐ-TTg ngày 24/8/2007của Thủ tướng Chính phủ, các DN đầu tư kinh doanh tại khu TM-CN Mộc Bài được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như: Miễn thuế Thu nhập DN 4 năm, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo; hàng hóa XNK được miễn thuế; hàng hóa và dịch vụ sản xuất không chịu thuế Giá trị gia tăng… Tuy nhiên, các DN đã lợi dụng chính sách ưu đãi trên để tổ chức bán hàng khống, bán hàng không đúng đối tượng nhằm trục lợi.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Cục Hải quan Tây Ninh) cho biết, hiện có 34 DN đang hoạt động kinh doanh tại khu TM-CN Mộc Bài, nhưng phần lớn DN vi phạm về việc bán hàng sai đối tượng. Cụ thể, khi tiến hành kiểm tra, rà soát hóa đơn bán hàng của các DN và tiến hành xác minh những đối tượng mua hàng nhiều lần tại các DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã phát hiện một số DN sử dụng các chiêu thức như: Bán hàng cho người mua bằng chứng minh nhân dân (CMND) của người khác, tạo CMND giả để hợp thức hóa đơn chứng từ nhằm qua mặt cơ quan chức năng sau đó tìm cách tuồn hàng vào nội địa tiêu thụ, trốn thuế.

Chẳng hạn như trường hợp CMND của bà Lê Thị Mười ngụ tại khu phố 3/121 thị trấn Gò Dầu, Tây Ninh, khi cơ quan Hải quan tiến hành xác minh được biết bà Mười đã chết được hơn một năm nhưng chứng từ mua hàng vẫn có tên bà Mười. Hay trường hợp ông Nguyễn Văn Giữ cũng trú tại thị trấn Gò Dầu, Tây Ninh, DN đã sử dụng số CMND của ông này để lập hóa đơn bán hàng nhiều lần trong tháng 5-2012, nhưng trên thực tế thời điểm đó ông Giữ đang bị bệnh tai biến không đi lại được…

Qua kiểm tra, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã đình chỉ kinh doanh có thời hạn 30 ngày đối với 21 DN vi phạm qui chế bán hàng lần đầu, trong đó có 5 DN bị đình chỉ không thời hạn do vi phạm lần thứ 2. Đồng thời, Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đã phối hợp với Ban Quản lí khu kinh tế cửa khẩu khóa mạng từ chối bán hàng cho trên 2.000 CMND không hợp lệ, thu hồi hơn 1.000 CMND cho thuê.

Gian lận ngày càng tinh vi

Theo các cán bộ hải quan cửa khẩu Mộc Bài, tại khu TM-CN Mộc Bài các thủ đoạn gom hàng, bán hàng không đúng đối tượng… ngày càng diễn ra tinh vi hơn và hiện đã hình thành các nhóm đầu nậu, đối tượng “cửu vạn” rất manh động và sẵn sàng hành hung công chức hải quan thi hành nhiệm vụ.

Theo ông Nguyễn Nam Hồng Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài, hiện nhiều đầu nậu còn tổ chức cho nhóm người Campuchia vào khu TM-CN Mộc Bài mua hàng miễn thuế (khách Campuchia mua không hạn chế số lượng chỉ cần khai báo lượng tiền khi nhập cảnh vào Việt Nam), sau đó đem hàng hóa đến khu vực đường mốc, chia nhỏ cho các đối tượng buôn lậu rồi theo đường mòn, lối mở đi vào Việt Nam.

Đồng thời, một số DN xuất hàng sang Campuchia số lượng lớn, sau đó chuyển lại Việt Nam hoặc bán hàng giảm giá nhằm mục đích trốn thuế, đặc biệt là mặt hàng xích xe máy, mỹ phẩm, rượu bia, máy tính xách tay… Thậm chí, để đối phó với việc kiểm tra xác minh số CMND trên hóa đơn bán hàng của cơ quan Hải quan, một số DN còn tạo số CMND ở các khu vực miền Trung, miền Bắc thay vì dùng số CMND của những người thuộc địa bàn Tây Ninh và các vùng lân cận.

Trước tình hình trên, nhất là những tháng cuối năm 2012, Cục Hải quan Tây Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong khu TM-CN Mộc Bài đề ra nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lí, tránh thất thu thuế cho Nhà nước như: Yêu cầu các DN phải thực hiện nghiêm túc qui chế bán hàng, đặc biệt yêu cầu nhân viên bán hàng từ chối bán hàng đối với các CMND có hình ảnh bị lem, không nhìn rõ mặt.

Trong trường hợp nghi ngờ các CMND bị cạo sửa, thay đổi hình ảnh thì báo cho Công an cửa khẩu để xử lí. Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra, đối chiếu với các số CMND thường xuyên mua hàng mỗi ngày để xác minh và xử lí DN vi phạm. Lực lượng Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng sẽ phối hợp tuần tra và xử lí các “cò” cho thuê CMND hoạt động trái phép tại khu vực biên giới…