Phê duyệt loại hợp đồng không phù hợp gói thầu có thể bị phạt tiền

Theo chinhphu.vn

Theo quy định hiện hành, hành vi phê duyệt hình thức hợp đồng, phương thức đấu thầu, thời gian thực hiện hợp đồng không phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu có thể bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ông Vũ Trọng Thảo (tỉnh Nghệ An) tham khảo điểm c, Khoản 1, Điều 62 Luật Đấu thầu thấy có quy định: "Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói".

Tuy nhiên hiện địa phương ông vẫn áp dụng các hình thức hợp đồng khác trong gói xây lắp quy mô nhỏ, hoặc áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói và vẫn giảm trừ một số khối lượng sai sót trong quá trình thiết kế, thẩm định hoặc thi công.

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Thảo đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, trách nhiệm các bên liên quan trong việc không tuân thủ pháp luật về đấu thầu như thế nào và được quy định tại văn bản nào?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 1, Điều 90 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Điểm a, Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 155/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư quy định, phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi phê duyệt hình thức hợp đồng, phương thức đấu thầu, thời gian thực hiện hợp đồng không phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu.

Đối với câu hỏi của ông Thảo, tùy thuộc vào tính chất, hành vi vi phạm để có hình thức xử lý phù hợp, về việc xử lý vi phạm đối với hành vi phê duyệt loại hợp đồng không phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu được thực hiện theo quy định nêu trên.