Phức tạp tín dụng đen ngoại thành

Theo Công an Nhân dân

Lại thêm một vụ bắt cóc, cưỡng đoạt tài sản vừa xảy ra tại huyện Hoài Đức do liên quan đến chuyện vay nợ cho thấy vấn đề này còn rất phức tạp.

 Phức tạp tín dụng đen ngoại thành
Tuấn Nguyên Trường, trú tại Kim Chung, Hoài Đức vay nợ của Phạm Văn Hiệp (sinh năm 1981, tạm trú tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức) số tiền 25 triệu đồng từ năm 2012. Sau nhiều lần đến tận nhà đòi mà không trả, ngày 28/2, Hiệp nhờ Vũ Tiến Thành (sinh năm 1981, ở Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) và Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1987, ở Lý Học, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) bắt cóc Trường để yêu cầu gia đình mang tiền đến trả.

Đến 23h30, nhóm bắt cóc yêu cầu gia đình mang tiền ra cầu vượt Dịch Vọng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy. 1h trưa 2/3, khi Vũ Tiến Thành và Nguyễn Văn Hải đang khống chế Trường và nhận tiền của bà Anh thì bị lực lượng cảnh sát bắt quả tang, giải cứu an toàn con tin, thu giữ toàn bộ tang vật. Sau khi điều tra, ngày 2/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Đông Anh tiếp tục thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Văn Hiệp - đối tượng chủ mưu. Khám xét nhà Hiệp, cơ quan công an còn thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động vay nợ của đối tượng này.

Cuối năm 2012, công an huyện Từ Liêm nhận được tin báo tại Yên Nội, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội xảy ra vụ gây rối trật tự công cộng do 1 nhóm đối tượng có sử dụng súng gây thương tích cho nhiều người. Cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Từ Liêm đã điều tra ban đầu, xác định nội dung sự việc có liên quan đến chuyện nợ nần. Năm 2011, anh Hoàng Văn Minh, trú tại thôn Yên Nội, xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm có vay của Nguyễn Đỗ Hoàn số tiền là 80 triệu đồng với lãi suất 10.000 đồng/triệu/ngày. Đến tháng 3/2012, anh Minh không có khả năng trả lãi nữa nên đã khất nợ Hoàn. Hoàn và “đồng sự” đã nhiều lần đến quậy phá gia đình anh Minh để đòi nợ.

Đỉnh điểm của vụ việc là Hoàn dẫn theo 20 đối tượng mang theo dao kiếm đến đòi nợ anh Minh nhưng không gặp, đã dùng dao làm bị thương nhiều người là hàng xóm của anh Minh. Phùng Văn Thanh, đàn em của Hoàn còn dùng súng Colt tự chế bắn 3 phát đạn hoa cải vào gối trái, gối phải và mắt cá của anh Nguyễn Vũ Quý khi anh Quý can ngăn nhóm của Hoàn. 

Đây không phải là vụ việc duy nhất của nhóm đối tượng này. Bọn chúng thường xuyên đến quấy rối, đập phá đồ đạc của các con nợ. Nhiều người vay nợ của Nguyễn Đỗ Hoàn đã phải bỏ trốn khỏi địa phương. Nhiều gia đình đã phải bán nhà để có tiền trả nợ mong thoát cảnh bị uy hiếp. Tuy nhiên cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết triệt để, một phần do các bị hại không đến trình báo cơ quan chức năng, một phần do đây cũng là quan hệ dân sự không thể hình sự hóa vụ việc.

Đồng chí Ngô Minh Tuấn, Trưởng công an xã Thượng Cát, huyện Từ Liêm cho hay: Trên địa bàn xã hiện nay, một số thanh niên trong xã đua đòi ăn chơi vay nợ người ở địa phương khác không có khả năng thanh toán đã bắt đầu xuất hiện. Kéo theo đó là người ở nơi khác đến đòi nợ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Không như nhiều năm trước, các đối tượng đòi nợ là do chủ nợ thuê, hiện nay, các chủ nợ dẫn theo vài người, trực tiếp đến đòi nợ. Có nhóm âm thầm đến gây áp lực tâm lý, có đám chửi nhau nhưng biết “né” pháp luật nên rất khó xử lý. Ông Tuấn cho hay, công an xã chỉ lập biên bản phòng ngừa, cam kết không gây mất trật tự chứ không thể giải quyết tận gốc vấn đề vay nợ. Bởi đây là quan hệ dân sự, người vay chỉ viết tay số tiền vay và hẹn ngày trả chứ không ghi lãi bao nhiêu phần trăm nên không thể xử lý với tội danh cho vay nặng lãi.

Theo luật sư Hoàng Văn Dũng, Công ty Luật hợp danh Bross và cộng sự, tình hình kinh tế ảm đạm chung, chủ nợ cũng cần có sự thông cảm với con nợ, không dồn ép họ đến đường cùng. Có những chủ nợ khi con nợ đã thanh toán được toàn bộ số tiền gốc, lãi lên đến hàng tỉ đồng vẫn tiếp tục đến đòi số tiền lãi phát sinh chỉ vài chục triệu đồng, gây ức chế với con nợ. Đó là nguyên nhân dẫn đến một số vụ việc, con nợ giết chủ nợ, điển hình như mới đây là Nguyễn Ngọc Huy (sinh năm 1981),  trú xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa cùng với hàng xóm đã đánh chết chủ nợ Phạm Trí Thức, trú xã Hà Bình, huyện Hà Trung, Thanh Hóa.

Nhiều lần đến đòi tiền nhưng Huy không trả, trưa 24/2, Thức gọi thêm 6 đối tượng mang theo đao kiếm đến nhà Huy đòi nợ. Nhóm đối tượng chủ nợ đe dọa bố mẹ Huy dẫn đến đôi bên xảy ra xô xát. Huy cùng khoảng 20 người dân xã Vĩnh Tân sau đó đã dùng cuốc, xẻng, gậy đuổi đánh các đối tượng trên trọng thương; trong đó Phạm Trí Thức tử vong do vết thương quá nặng. Ngoài ra, một số người còn đẩy hai chiếc xe taxi xuống bãi đất trống châm lửa thiêu rụi. 

Những vụ việc mới diễn ra vào những ngày đầu năm 2013 cho thấy, tình trạng mất an ninh trật tự liên quan đến việc nợ nần ở khu vực ngoại thành sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, nhất là ở những xã không có lực lượng công an chính quy phụ trách. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh nhiều người, không nên vì ham món lợi trước mắt mà làm liều để rồi chuốc lấy hậu quả là thiệt hại về kinh tế thậm chí cả tính mạng con người.