Trốn đóng bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lý hình sự?

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân vừa chính thức kiến nghị Chính phủ bổ sung vào Bộ luật Hình sự (sửa đổi) tội trốn đóng BHXH cho người lao động.

Việc gian lận, trục lợi trong BHXH, BHYT tương đối phổ biến. Nguồn: internet
Việc gian lận, trục lợi trong BHXH, BHYT tương đối phổ biến. Nguồn: internet

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết dự luật đã bổ sung hàng loạt tội danh mới từ hành vi như đăng ký kết hôn, khai sinh, đăng ký việc nuôi con nuôi và nhận cha, mẹ, con trái pháp luật; tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại… tới cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ...

Theo Bộ trưởng Cường, việc gian lận, trục lợi trong BHXH, BHYT tương đối phổ biến, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, người tham gia bảo hiểm mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sự ổn định và phát triển của chính sách an sinh xã hội. “Vì vậy, dự luật quy định không đóng BHXH cũng bị truy cứu hình sự”, ông Cường nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho biết, luật BHXH mới (có hiệu lực từ 1.1.2016) đã quy định cơ quan BHXH được trao quyền thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, sẽ góp phần buộc các DN nâng cao tính tuân thủ trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH. 

Bà Đỗ Thị Xuân Phương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam thừa nhận tình trạng kéo dài, nợ đọng BHXH xảy ra phổ biến, thời điểm nợ đọng cao nhất là trên 11.000 tỷ đồng, gây thiệt thòi cho người lao động rất lớn.

Từ kết quả giám sát năm 2014, đoàn giám sát liên ngành đề nghị Quốc hội kiến nghị xem xét bổ sung tội danh trốn đóng BHXH và tội chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động vào Bộ luật Hình sự sửa đổi.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN đưa ra tại cuộc họp báo quý 1/2015 mới đây, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội trên cả nước tính đến cuối năm 2014 là 7.279 tỉ đồng, trong đó nợ bảo hiểm xã hội 5.578 tỉ đồng (chiếm 76,63% tổng số nợ), còn lại là nợ bảo hiểm thất nghiệp và nợ bảo hiểm y tế.

Đáng chú ý, trong số các đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), có đến trên 8.000 đơn vị (với số lao động lên đến hơn 30.000 người) đã ngừng hoạt động. Trong năm 2014 có 50 cơ quan BHXH địa phương tiến hành khởi kiện 5.832 doanh nghiệp, đơn vị với số tiền nợ BHXH, BHYT là 2.445 tỉ đồng, thu hồi được 621 tỉ đồng. Một số BHXH tỉnh, thành phố có tỷ lệ nợ cao gồm: Lai Châu (12,6%), Hà Nội (6,7%), Hòa Bình (6,4%), Bình Định (6,2%), Phú Yên (5,1%).