Truy tố nguyên Giám đốc Agribank Hồng Hà cùng 6 đồng phạm

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, truy tố 7 bị can.

Truy tố nguyên Giám đốc Agribank Hồng Hà cùng 6 đồng phạm
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Nguồn: internet
Các bị can bị truy tố gồm: Đỗ Đức Hưng, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Chi nhánh Hồng Hà (Agribank Hồng Hà); Trịnh Khánh Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Tân Hồng (Công ty Tân Hồng); Đỗ Thị Minh Hiền, Trương Đăng Dần, nguyên Trưởng và Phó phòng Tín dụng Agribank Hồng Hà; Ngô Thị Thu Hường, nguyên cán bộ tín dụng Agribank Hồng Hà; Trần Hữu Tuân, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Giang Linh và Nguyễn Thị Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thái An.

Theo cáo trạng, Đỗ Đức Hưng cùng cấp dưới là Đỗ Thị Minh Hiền, Trương Đăng Dần đã cố ý làm trái các quy định của Agribank, ký các bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết cho nhóm công ty của Trịnh Khánh Hồng ký hợp đồng mua trả chậm. Từ những bảo lãnh thanh toán này, Trịnh Khánh Hồng đã lợi dụng, lừa dối và chiếm đoạt tiền của các doanh nghiệp.

Cụ thể, từ ngày 28/12/2010 đến ngày 13/10/2011, Đỗ Đức Hưng đã ký 15 bảo lãnh thanh toán hết quyền phán quyết cho Công ty Tân Hồng, Công ty Đức Hùng mua hàng, huy động vốn của các doanh nghiệp, không có hồ sơ, không theo dõi trên hệ thống sổ sách, không thu phí cấp tín dụng.

Từ các bảo lãnh được ký trái quy định này, Đỗ Đức Hưng đã tạo điều kiện để Trịnh Khánh Hồng lợi dụng chiếm đoạt gần 282 tỉ đồng của các doanh nghiệp. Số tiền này Hồng đã sử dụng vào các mục đích cá nhân, dẫn đến khả năng mất thanh toán, gây thiệt hại cho 7 doanh nghiệp.

Ngoài ra, Đỗ Đức Hưng còn chỉ đạo Trương Đăng Dần và Ngô Thị Thu Hường lập hồ sơ tín dụng khống, nâng giá trị tài sản đảm bảo cho hai công ty của Trịnh Khánh Hồng là Công ty Giang Linh và Công ty Thái An vay vốn trái quy định, sử dụng vốn vay sai mục đích với ý đồ có trước. Đến nay, hai công ty này đã mất khả năng thanh toán, gây hậu quả thiệt hại tài sản của Nhà nước với số tiền gần 139 tỉ đồng.