Tù chung thân vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Theo Đầu tư Chứng khoán

Ngày 23/4, TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra ở Nhà máy đóng tàu Bến Thủy, thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Vinashin).

 Tù chung thân vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Theo cáo trạng, tháng 11/2007, Nhà máy đóng tàu Bến Thủy chuẩn bị đóng mới 2 tàu hàng khô, có tải trọng 7.000 DWT. Biết được việc này, CTCP Kỹ thuật Đông Nam Á do Nguyễn Quốc Tuấn làm Giám đốc đã gửi báo giá thép tấm, thép hình với giá thấp hơn 100 – 190 USD/tấn so với báo giá của các nhà cung cấp khác. Hai bên đã thống nhất và đi đến thỏa thuận ký kết 2 hợp đồng mua bán 4.530 tấn thép, trị giá 57,9 tỷ đồng.

Về điều khoản thanh toán, hai bên thỏa thuận sau khi ký kết hợp đồng, bên mua thanh toán 10% giá trị hợp đồng, bên bán sẽ làm thủ tục bảo lãnh thực hiện hợp đồng 10%. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thanh toán lần 1, bên mua sẽ tiếp tục làm bảo lãnh 20% giá trị hợp đồng.

Theo yêu cầu của CTCP Đông Nam Á,. Techcombank đã phát hành 2 bảo lãnh thực hiện hợp đồng cho 2 hợp đồng mua bán nói trên, mỗi bảo lãnh trị giá 10% giá trị hợp đồng, với tổng số tiền là 5,79 tỷ đồng. Để rút được số tiền nói trên, CTCP Kỹ thuật Đông Nam Á đã ký hợp đồng mua thép từ Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trần Lê, với mục đích để công ty này ký hợp đồng bảo lãnh với VPBank. Sau đó, CTCP Kỹ thuật Đông Nam Á đề nghị với Nhà máy đóng tàu Bến Thủy thay đổi bảo lãnh từ Techcombank sang VPBank. Nhà máy Bến Thủy nhận 2 bảo lãnh mới và trả lại bảo lãnh cũ. Sau đó, Techcombank đã giải tỏa số tiền 5,79 tỷ đồng và Nguyễn Quốc Tuấn chỉ đạo rút số tiền này để trả nợ, mua sắm, trả lương nhân viên, rút quỹ chi tiêu cá nhân…

Sau đó, CTCP Đông Nam Á tiếp tục yêu cầu Nhà máy ứng tiếp 20% giá trị hợp đồng, gửi thông báo kế hoạch giao hàng để Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy tin tưởng. Nhà máy đã ứng trước 10 tỷ đồng và Techcombank phong tỏa khoản tiền này để ký quỹ bảo lãnh thanh toán.

Khi không thấy đối tác giao hàng, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy giục trả hàng và yêu cầu hoàn trả tiền, CTCP Đông Nam Á chuyển cho Nhà máy bảo lãnh của Techcombank trị giá 15,79 tỷ đồng, nhưng bảo lãnh chỉ có giá trị khi số tiền này được chuyển vào tài khoản của Công ty. Thấy có bảo lãnh nên Nhà máy không yêu cầu Công ty Đông Nam Á hoàn trả tiền. Chờ đến khi bảo lãnh đến hạn, Techcombank giải tỏa tài khoản 10 tỷ đồng, Nguyễn Quốc Tuấn lại rút tiền để chi tiêu cá nhân và trang trải chi phí cho Công ty.

Cơ quan điều tra xác định, trong số 15,79 tỷ đồng của Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy đã chuyển cho CTCP Đông Nam Á, Nguyễn Quốc Tuấn chỉ sử dụng 8,3 tỷ đồng để mua thép, 7,5 tỷ đồng còn lại chiếm dụng để chi tiêu cá nhân và chi phí cho Công ty. Viện KSND TP. Hà Nội đã cáo buộc Nguyễn Quốc Tuấn tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, Dương Đức Thành, Phó phòng tài chính kinh tế của Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy, người được giao theo dõi việc thực hiện hợp đồng với CTCP Đông Nam Á, cũng bị cáo buộc tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn chung thân, bị cáo Dương Đức Thành 36 tháng án treo.