Vì sao Công ty TNHH Hanesbrand Việt Nam bị truy thu 5,8 tỉ đồng?

Quang Hùng (HQ Online)

Công ty Trách nhiệm hữu hạn (THNH) Hanesbrand Việt Nam, có địa chỉ tại Lô C2-6, C2-7, Khu Công nghiệp Phú Bài-Huế (HBI Huế) vừa bị Chi cục Kiểm tra sau thông quan- Cục Hải quan Thừa Thiên Huế ra quyết định truy thu hơn 5,8 tỷ đồng sau khi tiến hành kiểm tra sau thông quan, phát hiện doanh nghiệp (DN) vi phạm về sử dụng nguyên phụ liệu nhập khẩu (NK) để sản xuất hàng xuất khẩu (XK).

 Vì sao Công ty TNHH Hanesbrand Việt Nam bị truy thu 5,8 tỉ đồng?
Công chức Chi cục Hải quan Thuỷ An (TT-Huế) hướng dẫn thủ tục doanh nghiệp

Khai báo sai trị giá

Qua kiểm tra hồ sơ thanh khoản, Chi cục Kiểm tra sau thông quan nhận thấy, HBI Huế đã NK nguyên liệu vải và XK sản phẩm có nhiều kích cỡ khác nhau nhưng không có Bảng đăng ký định mức bình quân theo quy định cho các mã hàng nguyên liệu vải. Công ty này chỉ xây dựng định mức bình quân cho nguyên phụ liệu dây lưng thun.

Tại các buổi làm việc với Chi cục Kiểm tra sau thông quan, HBI Huế thừa nhận là chưa thực hiện đúng các quy định về đăng ký định mức đối với các nguyên liệu vải đã cắt thành hình và phương pháp tính định mức bình quân đối với nguyên liệu dây lưng thun theo quy định. 

Tiếp tục kiểm tra hồ sơ nhập khẩu (NK) đăng ký làm thủ tục của HBI Huế từ năm 2010 và năm 2011, Chi cục Kiểm tra sau thông quan nhận thấy, trên các tờ khai NK của HBI Huế khai báo trị giá tính thuế NK lại có khoản phí gián tiếp. Theo HBI Huế giải trình, khoản phí này phát sinh do Tập đoàn HBI Mỹ thực hiện đặt hàng, đàm phán giá cả, giao dịch vận tải và các chi phí liên quan nhằm hỗ trợ HBI Huế đi đến thỏa thuận đặt hàng với nhà cung cấp nguyên liệu.

Tuy nhiên từ kết quả kiểm tra trên hồ sơ, Chi cục Kiểm tra sau thông quan nhận thấy, khoản phí gián tiếp (chi phí quản lý) được xây dựng dựa trên phí chuẩn, giá chuẩn của Tập đoàn được xây dựng hàng năm không phải sử dụng cho lô hàng NK mà cơ quan Hải quan đang xác định trị giá. Vì vậy HBI Huế đã khai báo trị giá tính thuế NK có khoản phí gián tiếp tại các tờ khai trên là sai quy định.

Bên cạnh đó, kiểm tra 66 tờ khai NK, Chi cục Kiểm tra sau thông quan còn nhận thấy, các hợp đồng thương mại ký giữa HBI Huế với đối tác nước ngoài có điều kiện giao hàng là DDP (Delivered Duty Paid – giao hàng đã nộp thuế). Tuy nhiên trên tờ khai NK, HBI Huế khai báo trị giá tính thuế hàng NK bằng với trị giá theo điều kiện DDP bao gồm cả các khoản phí, thuế NK đã được tính vào giá bán của hàng hóa. Về việc này, HBI Huế đã khai báo trị giá tính thuế đối với hàng hóa NK tại 66 tờ khai trên chưa phù hợp với các quy tắc thương mại quốc tế (Incoterms 2000, 2010) và không đúng quy định.

Chuyển tiêu thụ nội địa…

Không những thế, qua kiểm tra chứng từ thanh toán (số: 311421440), Chi cục Kiểm tra sau thông quan phát hiện khoản tiền thanh toán với số tiền: 16.444,09 USD không có nội dung thanh toán. Cũng như theo giải trình của HBI Huế, đây là khoản thanh toán do HBI Mỹ thanh toán cho sản phẩm T0197 (Men’s Crewneck T-shirt).

Tuy nhiên qua thực tế kiểm tra, phía HBI Huế đã thừa nhận số lượng sản phẩm trên (được sử dụng nguyên phụ liệu NK để sản xuất) không XK mà chuyển sang tiêu thụ nội địa.

Tiếp tục kiểm tra các chứng từ thanh toán số: 251382230 và 66436861; 186583062; 208418575; 249550715; 276443258; 339449740, Chi cục Kiểm tra sau thông quan phát hiện khoản tiền 891.412 USD được thanh toán cho nội dung hàng lỗi (obsotete). Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ thanh khoản nguyên phụ liệu NK năm 2010, 2011 của HBI Huế lại không có thông tin về nguyên liệu lỗi như giải trình của công ty.

Bên cạnh đó, tại các buổi làm việc, HBI Huế đã không xuất trình được các hồ sơ, tài liệu về số lượng nguyên phụ liệu đã tiêu hủy và không khai báo với cơ quan Hải quan để thực hiện các nghĩa vụ về thuế theo quy định. Đồng thời, các nguyên phụ liệu này không phải là phần phế liệu, phế phẩm thu được sau quá trình sản xuất mà được HBI Huế NK (vẫn còn giá trị sử dụng và không đưa vào sản xuất và cũng không sử dụng cho đơn đặt hàng tiếp theo).

Bằng những kết quả kiểm tra trên, HBI Huế thừa nhận, đã có những sai phạm trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản xuất XK. Phía Công ty đã tự tổng hợp Bảng kê tiền thuế và phạt chậm nộp thuế đối với các nguyên phụ liệu NK dùng để sản xuất hàng XK nhưng không XK. Đồng thời HBI Huế cam kết, nghiêm túc khắc phục và tuân thủ đúng các quyết định của cơ quan Hải quan về thực hiện các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.