Vụ kiện công ty con của UDIC: Tổng giám đốc phủi trách nhiệm của cựu Chủ tịch

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Góp 11 tỷ đồng để được mua 4 căn hộ tại Dự án Tổ hợp N04-UDIC Complex (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhưng một ngày xấu trời, hai khách hàng phát hiện Công ty mà mình góp vốn không còn là chủ đầu tư.

Vụ kiện công ty con của UDIC: Tổng giám đốc phủi trách nhiệm của cựu Chủ tịch
UDIC hiện vẫn tham gia liên doanh chủ đầu tư Dự án N04 Đông Nam Trần Duy Hưng. Nguồn: internet

Góp 11 tỷ đồng mua nhà… hơi!

Phóng viên vừa nhận được đơn thư tố cáo của ông Trần Bình An và bà Phạm Đặng Diệp Linh, khách hàng tại Dự án N04-UDIC Complex. Theo phản ánh của hai khách hàng này, tháng 6/2011, họ tìm đến Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội - UAC (công ty con của UDIC) để thực hiện giao dịch ký kết hợp đồng góp vốn mua 4 căn hộ tại Dự án, với tổng giá trị hợp đồng hơn 15,7 tỷ đồng.

Theo ông Trần Bình An, sở dĩ ông tìm đến Công ty UAC, bởi đây là 1 trong 4 bên thuộc liên doanh chủ đầu tư (gồm Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp - ICC, Công ty UAC, UDIC và Công ty cổ phần Thương mại Quốc tế và tư vấn đầu tư – Invecon). Ngoài ra, người giao dịch trực tiếp với ông và bà Linh khi ấy lại là bà Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị UAC, đại diện cho phần vốn của công ty mẹ UDIC và là đại diện pháp luật của UAC, khiến ông tin tưởng tuyệt đối.

Ngay sau khi ký hợp đồng góp vốn, ông An và bà Linh đã chuyển cho UAC số tiền trên 11 tỷ đồng, tương đương 80% giá trị hợp đồng của 4 căn hộ ngay tại trụ sở của Công ty. 20% giá trị hợp đồng dự kiến sẽ nộp sau khi Dự án đủ điều kiện bàn giao vào năm 2014.

Thế nhưng, đến đầu năm 2013, ông An và bà Linh “chết đứng” khi phát hiện UAC không còn là một bên trong liên doanh chủ đầu tư tại Dự án Tổ hợp N04. Tìm đến UAC, Tổng giám đốc Công ty lúc này là ông Nguyễn Đình Thanh đã chối bỏ trách nhiệm với các hợp đồng do Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Phương Mai đã ký kết với ông An và bà Linh. Thậm chí, văn bản trả lời khách hàng của Tổng giám đốc UAC còn khẳng định, chữ ký của kế toán trưởng và thủ quỹ trên phiếu thu tiền của ông An là… giả mạo (?!)

UDIC có liên đới trách nhiệm?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Thanh, Tổng giám đốc UAC xác nhận việc Công ty đã rút khỏi liên doanh chủ đầu tư Dự án Tổ hợp N04-UDIC Complex từ cuối năm 2012, do Công ty quá khó khăn về tài chính, không thể tiếp tục đầu tư triển khai Dự án. Ngay sau quyết định không tham gia liên doanh chủ đầu tư, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, UAC đã thanh lý toàn bộ hợp đồng mà người mua nhà đã ký với Công ty để bàn giao cho liên doanh.

Liên quan đến các khách hàng là ông An và bà Linh, ông Thanh cho biết, qua rà soát, UAC không thấy các hợp đồng này nộp tiền vào Công ty, nên không thể bàn giao cho phía liên doanh, cũng không thể trả lại tiền.

Ông Thanh cũng cho biết, hiện nay, bà Nguyễn Phương Mai, người đã ký hợp đồng vay vốn với ông An và bà Linh không còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị, không còn là người đại diện phần vốn Nhà nước của UDIC tại UAC. Ngoài ra, bà Mai còn đang bị Cơ quan điều tra – Công an TP. Hà Nội điều tra liên quan đến việc chiếm dụng tiền của khách hàng tại Dự án N04. Các hợp đồng khách hàng đã ký với bà Mai trước đó vì thế là quan hệ của các cá nhân, không liên quan đến UAC.

Trước việc lãnh đạo UAC một mực chối bỏ trách nhiệm đối với các hợp đồng lãnh đạo tiền nhiệm đã ký trước đó, mới đây, ông Trần Bình An và bà Phạm Đặng Diệp Linh đã có đơn khởi kiện pháp nhân UAC lên Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội yêu cầu công ty này phải có trách nhiệm giải quyết quyền lợi của họ. Đơn kiện đã được Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng thụ lý và vụ kiện dự kiến sẽ đưa ra xét xử vào ngày 19/3/2014.

Ngoài ra, các khách hàng này cũng có văn bản gửi đến UDIC yêu cầu Tổng công ty phải có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho họ. Tuy nhiên, đến nay, phía UDIC vẫn chưa có phản hồi.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Đặng Diệp Linh cho rằng, trong trường hợp này, UDIC cũng phải chịu trách nhiệm, bởi khách hàng không giao dịch với cá nhân bà Chủ tịch Hội đồng quản trị UAC, mà là giao dịch với người đại diện pháp luật, hợp đồng có chữ ký thật và con dấu thật của UAC, công ty con của UDIC.