"'Tuýt còi" doanh nghiệp bảo hiểm "ăn theo" dịch Covid-19

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Người Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí trị bệnh nếu dương tính với virus Covid-19. Người không tham gia BHYT được ngân sách nhà nước chi trả.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp liên tục giới thiệu, triển khai các gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19
Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp liên tục giới thiệu, triển khai các gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19

 

Thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng bùng phát, các ngân hàng và công ty bảo hiểm đồng loạt tung gói bảo hiểm dành riêng về Covid-19 hoặc chính sách hỗ trợ cho khách hàng khi không may bị mắc bệnh này.

Trong đó, chủ yếu là gói sản phẩm có mức chi phí khá thấp, chỉ khoảng 200.000 đồng/người/năm và quyền lợi bảo hiểm lên đến 100 triệu đồng như Bảo hiểm Viễn Đông, Bảo hiểm PVI, MIC, Manulife...

Việc quảng cáo rầm rộ của các công ty bảo hiểm, cùng với mức độ gia tăng của dịch bệnh khiến người dân lo lắng. Vì vậy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng như người dân đổ xô đi mua gói bảo hiểm dịch Covid-19.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý I, hoạt động kinh doanh lĩnh vực tài chính như ngân hàng, chứng khoán sụt giảm mạnh thì doanh thu lĩnh vực bảo hiểm ước tính tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tăng 21%, bảo hiểm phi nhân thọ tăng 8%.

Tại cuộc họp chiều 30/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 là yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không giới thiệu hoặc không triển khai gói bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm đối với bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 13/3, chỉ đạo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 về vấn đề kinh phí điều trị với bệnh nhân mắc Covid-19. Theo đó, người Việt Nam tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí trị bệnh. Người không tham gia BHYT được ngân sách nhà nước chi trả.

Trao đổi với phóng viên, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố cùng với cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc khám, chữa bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Đặc biệt đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19 còn những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT sẽ được Bảo hiểm xã hội chi trả 100%.

Ngoài ra, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus Covid-19. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.