2 nhân tố có thể đẩy đồng đô la tăng giá mạnh trong năm 2020

Theo M. Hồng/thoibaonganhang.vn

Đồng đô la Mỹ có thể tăng giá mạnh trong năm 2020, theo nhận định của một chiến lược gia từ HSBC, và có hai nhân tố rõ ràng có thể đẩy giá trị đồng bạc xanh đi lên.

Đồng đô la thuộc nhóm G-10 đồng tiền có lợi suất cao, nhưng rủi ro cũng cao.
Đồng đô la thuộc nhóm G-10 đồng tiền có lợi suất cao, nhưng rủi ro cũng cao.

Khả năng phục hồi của đồng đô la ngay trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lên cao đã cho thấy “giá trị tiền tệ của bạc xanh tốt đến mức nào”, Dominic Bunning, chiến lược gia ngoại hối cao cấp của HSBC nói với CNBC.

Diễn biến chỉ số đô la cho thấy bạc xanh phục hồi ngay trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lên cao.
Diễn biến chỉ số đô la cho thấy bạc xanh phục hồi ngay trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran lên cao.
 

“Đồng đô la vẫn luôn là nơi trú ẩn an toàn quan trọng, cùng với đồng yên, nhưng đồng đô la thực sự là những gì mọi người muốn sở hữu trong các giai đoạn này”, ông nói. “Dù rằng đây cũng là loại tiền tệ trong nhóm G-10 của những đồng tiền có lợi suất cao nhất, và vì vậy bạn thường phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn đang có được trạng thái loại bỏ được rủi ro với đồng đô la”.

Bunning cho biết nghiên cứu cơ sở của HSBC là về các nhân tố tác động đến xu hướng giá đồng đô la.

“Khi xác định được mức độ tác động của các nhân tố bên ngoài, nó đưa đến kết luận rằng đồng đô la có khả năng tăng giá”, ông nói thêm. “Khi so sánh với các đồng tiền tương ứng, chúng tôi càng chắc chắn đô la sẽ tăng giá, và trong bất kỳ trường hợp nào thì vẫn có thể thấy các tuyến tính của đường giá đồng đô la là tăng mạnh trong năm 2020”.

Theo HSBC, có hai nhân tố rất rõ nét thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá đáng kể trong năm nay.

“Nếu tăng trưởng ở các thị trường phát triển không cải thiện, các nhà hoạch định chính sách sẽ làm gì?”, Bunning đặt câu hỏi.

Ông cũng lưu ý rằng các ngân hàng trung ương ở các thị trường đó, chẳng hạn như tại Úc, New Zealand, châu Âu (ECB) và Nhật Bản, đã “tới điểm giới hạn của chính sách tiền tệ”.

“Họ có thể bị buộc phải làm điều gì đó khác thường hơn, và điều đó có xu hướng tác động tiêu cực đến đồng nội tệ, cho dù đó là việc nới lỏng định lượng lớn hơn (hoặc) mua một lượng tài sản để tăng cung tiền”, Bunning nói.

“Tăng trưởng của các thị trường phát triển chậm hơn thúc ép phải ứng phó bằng các giải pháp chính sách ‘vượt rào’ hơn nữa, trong khi Fed vẫn còn room chính sách để cắt giảm thêm lãi suất, do đó đồng đô la chắc chắn sẽ tăng giá”.

Bên cạnh đó, đồng đô la còn được hậu thuẫn để có thể tăng giá nhờ sự biến động kinh tế ở các thị trường mới nổi, theo Bunning.

“Góc nhìn khác là từ thị trường mới nổi, những quốc gia ở phía dưới chuỗi cung ứng, nơi chịu tác động mạnh từ sản lượng sản xuất giảm nhiều nhất và vì vậy không đạt được mức lợi nhuận như tiềm năng vốn có trong khi lại phải chấp nhận rủi ro lớn hơn”, ông nói. “Tại một thời điểm nào đó, sản lượng danh nghĩa có thể ở mức quá thấp, một số cú sốc xuất hiện, những sự điều chỉnh chính sách mạnh mẽ từ các thị trường mới nổi, và đồng đô la theo đó cũng lên giá”.

Nhưng trái ngược với những phân tích của Bunning, nhiều chiến lược gia khác lại bày tỏ một quan điểm trái chiều khi nói đến kỳ vọng của họ đối với đồng đô la.

Chia sẻ với CNBC hồi tuần trước, Haren Shah đến từ Taurus Wealth Advisors cho biết ông dự đoán giá trị đồng tiền của Mỹ sẽ giảm thấp hơn trong nửa đầu năm nay.

Trong khi đó, Brendan McKenna đến từ Well Fargo Securities nói với CNBC hồi tuần trước rằng ông hy vọng đồng đô la sẽ được phá giá để kích thích nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm chạp.

“Chúng tôi nghĩ rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại dưới 2% vào năm 2020 - trên cơ sở thị trường đó Fed sẽ nới lỏng tiền tệ hơn một chút và khiến đồng đô la bắt đầu mất giá mạnh so với nhiều đồng tiền trong nhóm G-10 và các loại tiền tệ của thị trường mới nổi”, ông nói.

“Vì vậy, trong cả năm 2020, chúng tôi cho rằng đồng đô la Mỹ sẽ giảm giá bình quân khoảng 4% đến 5%”.

Steven Englander, người đứng đầu toàn cầu về nghiên cứu ngoại hối nhóm tiền tệ G-10 tại Standard Chartered, cũng nói với CNBC vào cuối năm ngoái rằng ​​đồng đô la được dự đoán sẽ suy yếu.