6 lý do để lạc quan về triển vọng thế giới năm 2020

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill từng nói: “Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mọi cơ hội còn người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mọi khó khăn”.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nếu nhìn từ góc độ đó, dưới đây là 6 lý do để lạc quan trong năm 2020

Sự thịnh vượng của toàn cầu đang tăng lên

Sự thịnh vượng trên thế giới thực ra chưa bao giờ được như bây giờ

Sự thịnh vượng trên toàn cầu đã lên mức cao chưa từng có, theo báo cáo Legatum Prosperity mới được công bố gần đây. Trong thập kỷ qua, sự thịnh vượng đã tăng lên tại 148 quốc gia và giảm đi tại 19 quốc gia trong tổng số 167 quốc gia mà Legatum tiến hành khảo sát. Tỷ lệ người dân sống tại 148 nước trên chiếm 99% dân số thế giới. 

Sự thịnh vượng đã giúp mang đến nhiều cải tiến mới cho hệ thống y tế cũng như giáo dục dành cho người lớn, cải thiện chất lượng nhiều loại dịch vụ căn bản cho đến an ninh tài chính.

Số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy khoảng hơn 1 tỷ người đã thoát khỏi cảnh đói nghèo cùng cực từ năm 1990 đến nay, như vậy tỷ lệ dân số ở mức đói nghèo cùng cực trên khắp thế giới ở mức 10%, đây là tỷ lệ thấp nhất tính từ khi các con số trên được thu thập.

Một số nơi tồi tệ nhất thế giới đang ngày một tốt hơn

Tháng 12 hàng năm, Economist chọn ra một đất nước của năm và năm nay Economist chọn Uzbekistan, nước cải thiện nhiều nhất thế giới. Người ta đang được chứng kiến thành quả lãnh đạo của Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev sau khi lãnh đạo cũ ra đi.

Các chương trình cải tổ của Thủ tướng đã được khởi động nhanh chóng trong năm nay. Chính phủ đã chấm dứt được tình trạng lao động cưỡng bức, đóng cửa nhà tù tai tiếng nhất Uzberkistan, mở cửa đất nước đón các nhà báo nước ngoài và ngăn các chính trị gia bắt buộc doanh nghiệp phải hối lộ.

Báo Economist trong năm nay cũng đánh giá cao Sudan, một đất nước đã có nhiều cải tiến đáng kể về chính trị.

Tầng lớp trung lưu của thế giới chưa bao giờ có quy mô lớn hơn

Dù rằng cũng dễ hiểu khi mà bất ổn giữa các quốc gia đang ngày một tăng cao hơn, tại cả nước đang phát triển và nước phát triển, người ta đã không chú ý đến một xu thế tích cực rằng bất bình đẳng giữa các đang giảm đi sau nhiều thập kỷ. Lần đầu tiên tính từ Cách mạng Công nghiệp, khoảng một nửa dân số thế giới đang thuộc tầng lớp trung lưu.

Không chỉ vậy, khoảng nửa dân số thế giới hiện đang sống trong những nền dân chủ, tỷ lệ rất cao trong lịch sử toàn cầu. 

Xung đột bạo lực giảm

Khi mà Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm sau, nhiều người lại đang nói về những gì xảy ra sau đó. Cái họ quên chính là tại Tây Âu trong 3 thế hệ qua chẳng có xung đột gì, nguyên nhân một phần do việc hình thành EU và hòa bình giữa Pháp và Đức. 

Giờ đây người ta đang lo lắng về căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Mỹ, tất nhiên chẳng nước nào muốn có chiến tranh. Lịch sử thế giới từ năm 1500 cho thấy rằng hai cường quốc hàng đầu thế giới thường xuyên có chiến tranh, thế nhưng tính từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai đến nay, thế giới vẫn hòa bình.

Người dân trên thế giới đang ngày một thông minh và bao dung hơn

Tỷ phú Bill Gates từng viết rằng chỉ số IQ toàn cầu cứ sau mỗi thập kỷ lại tăng thêm 3 điểm: “Bộ não của trẻ con đang phát triển ngày một nhanh hơn nhờ vào dinh dưỡng cải thiện và môi trường sạch sẽ hơn”.

Ông Gates nhấn mạnh: “Hãy nghĩ về bao nhiêu biểu tượng mà bạn có thể suy luận ra được khi bạn kiểm tra màn hình điện thoại mỗi ngày hoặc xem bản đồ tàu điện ngầm. Thế giới của chúng ta giờ đây đang khuyến khích cho những suy nghĩ trừu tượng từ khi bọn trẻ còn nhỏ và nhờ vậy chúng ta trở nên thông minh hơn”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng một thế kỷ trước chỉ 20 nước chấp nhận người đồng tính, giờ đây đồng tính đã trở thành hợp pháp tại hơn 100 nước. Kết quả khảo sát từ Legatum cho thấy rằng công dân của 11 nước giờ đây bao dung hơn so với chính họ cách đây 1 thập kỷ, nhờ vậy cộng đồng LBGTđang có thêm nhiều quyền được chấp nhận. Tuy nhiên cùng lúc đó, quyền tự do ngôn luận, tụ họp và lập hội đang giảm đi tại 12 nước. 

Cùng với đó, phụ nữ đang ngày một khẳng định được vị thế của mình, giờ đây thế giới đang lắng nghe phụ nữ nhiều hơn khi họ phàn nàn về tình trạng bị phân biệt đối xử cũng như tấn công tình dục.

Công nghệ có thể cứu được hành tinh của chúng ta

Người ta đang nói rất nhiều về trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo có thể giúp kẻ mạnh trở nên mạnh hơn, đe dọa cướp đi việc làm và tạo ra định kiến. Cùng lúc đó, lịch sử cũng đầy nhưng bài học về thay đổi công nghệ mang đến nhiều tiến bộ hơn những yếu tố hủy diệt. Công nghệ tiến bộ sẽ có thể giúp cải thiện các vấn đề y tế và giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu gửi đến Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Jeremy O’Brien khẳng định rằng máy tính lượng tử sẽ có thể giúp giải quyết vấn đề thay đổi khí hậu thông qua nhiều cơ chế mới.

Thực ra cũng khó mà tránh được khả năng năm 2020 sẽ có thể là một năm có những cú sốc, tuy nhiên, sau tất cả, những người lạc quan mới được trang bị tốt nhất để giải quyết những vấn đề toàn cầu bởi họ tin họ có thể làm được.