60% dân số thế giới sẽ sử dụng ví di động vào năm 2025

Theo An Trương/ Báo Quảng Nam

Đông Nam Á là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới về ví di động, tiếp theo là châu Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông.

Ví di động đã tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19. Ảnh: internet
Ví di động đã tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19. Ảnh: internet

Theo báo cáo mới được công bố ngày 8/7 bởi Công ty Juniper Research và mạng thanh toán di động Boku (đều có trụ sở tại Anh), ví di động đã vượt qua thẻ tín dụng để trở thành loại hình thanh toán được sử dụng rộng rãi nhất trên toàn cầu vào năm 2019 và tăng trưởng mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19.

Đã có hơn 2,8 tỷ ví di động được sử dụng vào cuối năm 2020 và con số đó dự kiến ​​sẽ tăng 74% lên 4,8 tỷ vào cuối năm 2025. Thống kê này thể hiện mức tăng trưởng hơn 70% so với cuối năm 2020, tương đương gần 60% dân số thế giới sẽ sử dụng công nghệ này.

Báo cáo cho thấy Đông Nam Á, Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông là những thị trường phát triển nhanh nhất trong khi Tây Âu và Bắc Mỹ ghi nhận sự tụt hậu. Vùng Viễn Đông Nga và Trung Quốc cũng đã có 1,34 tỷ người dùng ví di động vào năm 2020. 

Số lượng ví di động được dự đoán sẽ tăng 311% từ năm 2020 lên gần 440 triệu vào năm 2025 tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, phản ánh sự bùng nổ thương mại điện tử. Việc sử dụng ví điện tử ở Mỹ Latinh sẽ tăng 166% trong cùng giai đoạn, trong khi ở châu Phi và Trung Đông sẽ tăng 147%.

Thị trường ở Trung Quốc ghi nhận sự bão hòa với mức tăng trưởng chỉ 2,2% mỗi năm, trong khi các thị trường bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan tiếp tục chứng kiến ​​việc sử dụng ví di động tăng nhanh chiếm 98,4% thị trường vào năm 2025.

Total Telecom dẫn lời Jon Prideaux - Giám đốc điều hành tại Boku cho biết: “Ví di động trên điện thoại đã hạ thấp rào cản đối với việc thanh toán kỹ thuật số, từ đó thu hút hàng tỷ người tiêu dùng mới vào thương mại điện tử”. Những người tiêu dùng này không ở Bắc Mỹ hay Tây Âu mà ở các thị trường mới nổi.

Trong khi đó, Adam Lee - Giám đốc sản phẩm tại Boku chỉ ra rằng có sự phân hóa rõ ràng của thị trường ví di động thành hai xu hướng là ví di động dựa trên thẻ (như Apple Pay và Google Pay), phổ biến hơn ở các nước phát triển và các ví di động có giá trị được lưu trữ (như AliPay và GrabPay), phổ biến ở các thị trường mới nổi nơi mức sử dụng thẻ tín dụng thấp hơn.

Vào năm 2020, 55 ví di động có giá trị được lưu trữ đã xử lý hơn 1 tỷ USD trong các giao dịch trên toàn cầu. SadaPay của Pakistan được dự đoán là ví di động phát triển nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, tiếp theo là Mercado Pago và PicPay ở Brazil.