Ai sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới?

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống sẽ có quyết định cuối cùng trước dịp Lễ Tạ ơn, tức khoảng ngày 25/11, như vậy thông báo chính thức về vị trí chủ tịch Fed sẽ rơi vào tuần sau.

Ảnh: WSJ
Ảnh: WSJ

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với phóng viên vào ngày thứ Ba rằng ông sẽ công bố lựa chọn vị trí chủ tịch Fed vào khoảng cuối tuần này.

Theo WSJ, hiện tại, Tổng thống Mỹ Biden hiện đang cân nhắc tái bổ nhiệm ông Jerome Powell khi nhiệm kỳ 4 năm của ông kết thúc vào tháng 2/2022, hoặc cũng có thể ông sẽ chọn một người khác.

Vào đầu tháng này, Tổng thống Biden đã có cuộc phỏng vấn riêng ông Powell và thống đốc Fed Lael Brainard cho vị trí chủ tịch Fed nhiệm kỳ kế tiếp.

Khi được hỏi liệu ông sắp có quyết định cuối cùng hay chưa, ông nói: “Bạn sẽ được nghe về nó trong khoảng 4 ngày tới”.

Sau tuyên bố của ông Biden, một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống sẽ có quyết định cuối cùng trước dịp Lễ Tạ ơn, tức khoảng ngày 25/11, như vậy thông báo chính thức về vị trí chủ tịch Fed sẽ rơi vào tuần sau.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ Sherrod Brown nói với phóng viên rằng dù ông Powell hay ông Brainard được chọn cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của Thượng viện Mỹ bởi cả hai người này đều có đủ các điều kiện cần thiết.

Thành viên của nhóm chuyên gia kinh tế của Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính trị gia lưỡng đảng đã thể hiện quan điểm ủng hộ ông Powell tiếp tục đảm nhiệm vị trí hiện tại thêm nhiệm kỳ 2.

Tuy nhiên, nhiều chính trị gia cấp tiến Đảng Dân chủ phản đối, họ muốn Fed cam kết định hướng siết chặt chính sách quản lý ngành tài chính vả giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Chính sự phản đối này đã khiến cho Nhà Trắng gặp khó trong nhiều tháng.

Ông Powell năm nay 68 tuổi. Ông là người ủng hộ Đảng Cộng hòa và trước đây từng có kinh nghiệm điều hành trong ngành tài chính nhiều năm. Ông đã được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama giới thiệu vào ban điều hành của Fed và vào năm 2017 tiếp tục được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lựa chọn để đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Ông Brainard năm nay 59 tuổi, ông ủng hộ Đảng Dân chủ và bắt đầu làm việc tại Fed từ năm 2014 sau khi làm việc trong Bộ Tài chính dưới chính quyền Obama và Clinton, ông chịu trách nhiệm về các vấn đề kinh tế quốc tế.

Các quan chức Nhà Trắng đang cố gắng đảm bảo rằng họ có được đủ sự ủng hộ cho cả hai ứng viên. Ông Powell được bầu vào vị trí hiện tại với 84 phiếu ủng hộ vào năm 2017 còn ông Brainard nhận được 61 phiếu thuận vào năm 2014.

Các tư vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn tập trung vào sự ủng hộ của phía Đảng Dân của với gói chi tiêu 1,85 nghìn tỷ USD dành cho các vấn đề xã hội và biến đổi khí ậu. Họ koong có lý do quyết định về vị trí chủ tịch Fed bởi bất kỳ lựa chọn nào cũng sẽ làm mất lòng phía bên kia bởi phía ông Biden cần đến sự ủng hộ của toàn bộ chính trị gia Đảng Dân chủ trong bối cảnh phía Đảng Cộng hòa phản đối.

Trong 4 lần bổ nhiệm Fed lần trước, Thượng viện Mỹ sẽ có phiên xác nhận điều trần vào đầu tháng 12 nhằm để cho các nhà hoạch định chính sách Mỹ có đủ thời gian cân nhắc đến sự lựa chọn của Tổng thống. Tuy nhiên trong một tuyên bố gần đây, một chính trị gia có tiếng nói trong Thượng viện khẳng định vì nhiệm kỳ đến tháng 2 mới kết thúc nên họ cũng không vội vàng.

“Vận mệnh” chính trị của ông Biden sẽ liên quan đến việc vị chủ tịch Fed tiếp theo sẽ phản ứng thế nào với vấn đề lạm phát kéo dài hơn so với kỳ vọng của Nhà Trắng.

Các quan chức thuộc Fed sẽ cần phải quyết định liệu có nên hoặc khi nào nâng lãi suất cơ bản đồng USD nhằm kiềm chế. Nếu họ hành động quá ít hoặc quá muộn, họ sẽ khiến cho vấn đề lạm phát tệ hại hơn. Nếu hành động quá sớm, sự suy giảm kinh tế sẽ có thể xảy ra.