Alibaba cho phép thanh toán qua WeChat Pay, mạng liên kết đối thủ đã mở?

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Đáp ứng yêu cầu từ các cơ quan quản lý, các hãng công nghệ lớn tại Trung Quốc bắt đầu “mở cửa” hơn, phá bỏ các rào cản và tăng cường liên kết tới các dịch vụ của đối thủ.

Một số ứng dụng của Alibaba đã cho phép người dùng thanh toán thông qua WeChat Pay.
Một số ứng dụng của Alibaba đã cho phép người dùng thanh toán thông qua WeChat Pay.

Alibaba cho phép thanh toán qua WeChat Pay

Chính quyền Trung Quốc thời gian qua đã bắt đầu chiến dịch “làm sạch” môi trường internet, vốn là môi trường kinh doanh hàng chục năm qua của các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ như Alibaba, Tencent,…

Để đáp ứng yêu cầu của chính quyền, vừa qua một loạt các hãng công nghệ lớn trong nước đã bắt đầu “mở cửa” dịch vụ của mình liên kết với các dịch vụ của đối thủ. Tiêu biểu như Alibaba đã bắt đầu cho phép người dùng mua các mặt hàng trên một số ứng dụng của mình thông qua WeChat Pay, dịch vụ thanh toán do đối thủ Tencent điều hành. Trong khi trước đây, Alibaba chỉ cho phép dịch vụ thanh toán Alipay của riêng mình, được điều hành bởi Ant Group.

Một số ứng dụng của Alibaba đã bắt đầu quá trình liên kết này bao gồm ứng dụng giao đồ ăn Ele.me và dịch vụ video Youku đã được tích hợp WeChat Pay gần đây. Các ứng dụng khác của Alibaba là Shuqi, Damai và Koala, hiện cũng đang hỗ trợ dịch vụ thanh toán này của Tencent.

Alibaba cũng cho biết họ đang chờ đợi sự chấp thuận của Tencent để đưa WeChat Pay vào chợ hàng hóa đã qua sử dụng Idle Fish, ứng dụng cửa hàng tạp hóa Hema và dịch vụ mua sắm giảm giá Taobao Deals.

Không có tin tức gì về việc Alibaba sẽ đưa WeChat Pay vào hai ứng dụng mua sắm chính của mình - Taobao và Tmall.

Người phát ngôn của Taobao cho biết: “Trải nghiệm người dùng và bảo mật giao dịch là những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi khi chúng tôi tích cực làm việc theo hướng dần dần giới thiệu nhiều phương thức thanh toán trên nền tảng của mình”.

Đáp ứng quy định chống độc quyền

Trong nhiều năm, các nền tảng internet lớn của Trung Quốc đã hoạt động như những khu vườn có tường bao quanh, chặn các liên kết từ các đối thủ và không cho phép người dùng mua hàng bằng các sản phẩm thanh toán của đối thủ cạnh tranh.

Alibaba và Tencent là hai trong số những công ty internet lớn nhất Trung Quốc đã xây dựng sự thống trị thông qua các dịch vụ của họ, thường xoay quanh cái gọi là siêu ứng dụng của họ. Tencent điều hành ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc WeChat có hơn một tỷ người dùng, trong khi Ant Group của Alibaba điều hành Alipay.

Thông qua các ứng dụng này, người dùng có thể truy cập hàng loạt dịch vụ từ giao đồ ăn đến dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn. Không cần rời khỏi các ứng dụng này, mọi người có thể thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ của họ. Nhưng nó cũng đã tạo ra một tình huống mà trong một thời gian dài, các đối thủ sẽ không cho phép các dịch vụ của nhau trên nền tảng tương ứng của họ.

Trước đây, Alibaba đã loại trừ WeChat Pay - đối thủ chính của nền tảng liên kết Alipay của Alibaba - khỏi hàng loạt thị trường và ứng dụng của mình. WeChat của Tencent đã cấm một số liên kết bên ngoài với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm Alibaba và ByteDance, nhà điều hành ứng dụng video ngắn Douyin và TikTok.

Nhưng đến nay, các hoạt động này sẽ vi phạm các quy định mới trên nhiều lĩnh vực từ bảo vệ dữ liệu đến chống độc quyền của chính quyền Trung Quốc.

Đầu tháng này, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đã yêu cầu một số công ty internet lớn nhất của nước này bao gồm Alibaba, Tencent và chủ sở hữu TikTok ByteDance ngừng chặn các liên kết đến nội dung của nhau.

“Chặn liên kết trang web là một trong những vấn đề ưu tiên của chiến dịch của chúng tôi và đảm bảo truy cập bình thường vào các trang web hợp pháp là yêu cầu cơ bản đối với sự phát triển của internet,” Zhao Zhiguo, phát ngôn viên MIIT kiêm Tổng giám đốc Cục Quản lý Thông tin và Truyền thông của Bộ, cho biết trong một cuộc họp báo hai tuần trước, MIIT cũng cho biết đã nhận được nhiều khiếu nại về vấn đề này.

Sau khi MIIT ra lệnh cho các biện pháp "tự sửa lỗi" để bỏ chặn các liên kết bên ngoài, Tencent cho biết họ ủng hộ quyết định này và sẽ "thực hiện các thay đổi cần thiết theo từng giai đoạn". Alibaba cho biết họ sẽ "hoàn toàn tuân thủ" nhiệm vụ mới và ByteDance cho biết họ sẽ không trì hoãn việc thực hiện.

Từ ngày 17/9, Tencent bắt đầu cho phép người dùng truy cập các liên kết bên ngoài trong các cuộc trò chuyện trực tiếp. Ví dụ: nếu ai đó chia sẻ một liên kết từ Taobao của Alibaba trong WeChat, người dùng sẽ có thể mở liên kết đó mà không cần rời khỏi ứng dụng nhắn tin. Trước đây, người dùng sẽ phải sao chép liên kết đó vào ứng dụng Taobao.

Trong khi đó, Taobao, nền tảng trực tuyến lớn nhất của Alibaba, đã tích hợp Cloud QuickPass một dịch vụ thanh toán do UnionPay thuộc sở hữu nhà nước điều hành làm phương thức thanh toán kể từ tháng 8.

Người phát ngôn của Alibaba cho biết: Chúng tôi tin rằng sự kết nối và cởi mở là nền tảng của một hệ sinh thái kỹ thuật số lành mạnh. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm ra điểm chung với các đồng nghiệp của mình trong nền kinh tế nền tảng để phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc tốt hơn”.

Việc tích hợp WeChat Pay với các ứng dụng của Alibaba dường như tiến thêm một bước nữa. Không rõ liệu Tencent có muốn đưa Alipay vào bất kỳ dịch vụ nào của mình hay không.