Ấn Độ xem xét luật cấm tiền điện tử

Theo Trần Võ/nhadautu.vn/CNBC

Một quan chức chính phủ Ấn Độ tiết lộ rằng nước này sẽ đề xuất luật cấm tiền điện tử, phạt tiền bất kỳ ai giao dịch trong nước hoặc thậm chí nắm giữ các tài sản kỹ thuật số như vậy.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Vị quan chức giấu tên cho biết dự luật, một trong những chính sách nghiêm ngặt nhất của thế giới đối với tiền điện tử, sẽ hình sự hóa việc sở hữu, phát hành, khai thác, giao dịch và chuyển giao tài sản tiền điện tử.

Biện pháp này phù hợp với chương trình nghị sự vào tháng 1 của chính phủ Ấn Độ kêu gọi cấm các loại tiền ảo tư nhân như Bitcoin trong khi xây dựng khuôn khổ cho một loại tiền kỹ thuật số chính thức.

Dự luật này sẽ cho người sở hữu tiền điện tử tối đa sáu tháng để thanh lý, sau đó sẽ bị phạt nếu còn tiếp tục lưu giữ chúng.

Các quan chức Ấn Độ tự tin rằng dự luật sẽ sớm được ban hành thành luật khi chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi đang chiếm đa số trong quốc hội.

Nếu lệnh cấm trở thành luật, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn đầu tiên biến việc nắm giữ tiền điện tử là bất hợp pháp. Ngay cả Trung Quốc, quốc gia đã cấm khai thác và buôn bán, cũng không phạt hành vi lưu trữ.

Ở Ấn Độ, bất chấp những lời đe dọa của chính phủ về lệnh cấm, khối lượng giao dịch vẫn đang tăng lên. Trong khi đó, gần 8 triệu nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ 100 tỷ rupee (1,4 tỷ USD) tiền điện tử.

Sumnesh Salodkar, một nhà đầu tư tiền điện tử cho biết: "Số lượng giao dịch đang gia tăng nhanh chóng hàng tháng và bạn không muốn ngồi ngoài lề. Mặc dù mọi người đang hoảng sợ do lệnh cấm tiềm ẩn, nhưng lòng tham đang thúc đẩy những lựa chọn này".

Gaurav Dahake, giám đốc điều hành Bitbns, cho biết lượng người dùng đăng ký và dòng tiền đổ vào sàn giao dịch tiền điện tử địa phương này đã tăng gấp 30 lần so với một năm trước. Unocoin, một trong những sàn giao dịch lâu đời nhất của Ấn Độ, đã có thêm 20.000 người dùng vào tháng 1 và tháng 2, bất chấp những lo lắng về lệnh cấm.

Các quan chức hàng đầu của Ấn Độ đã gọi tiền điện tử là "kế hoạch Ponzi", dù Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman trong tháng này đã cố gắng làm giảm bớt một số lo ngại của nhà đầu tư.

"Tôi chỉ có thể cung cấp một thông tin rằng chúng tôi đang xem xét nhiều cách thức mà các thử nghiệm có thể xảy ra trong thế giới kỹ thuật số và tiền điện tử. Chính phủ sẽ có một sự hiệu chỉnh rất kỹ lưỡng", Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman nói.

Vị quan chức cấp cao cho biết rằng kế hoạch này là cấm các tài sản tiền điện tử tư nhân trong khi thúc đẩy blockchain - một công nghệ cơ sở dữ liệu an toàn cũng như cũng là một hệ thống mà các chuyên gia cho rằng có thể đóng vai trò cách mạng hóa các giao dịch quốc tế.

"Chúng tôi không gặp vấn đề với công nghệ. Việc khai thác công nghệ không có hại gì", quan chức này cho biết, đồng thời nói thêm rằng các động thái của chính phủ sẽ được hiệu chỉnh "trong phạm vi các hình phạt đối với những người không thanh lý tài sản tiền điện tử trong thời gian gia hạn của luật".