Anh tự tin có thể giải quyết vướng mắc để đạt thỏa thuận với EU

Theo Dương Thái/thanhtravietnam.vn

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh David Lidington (Đa-vít Li-đinh-tơn) cho biết Anh có thể xử lý được chậm trễ trong việc đảm bảo có được một thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) với EU nếu các cuộc đàm phán kéo dài tới tháng 11 và bỏ lỡ hạn chót không chính thức các bên đặt ra vào tháng 10 tới.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab. Nguồn: internet
Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab. Nguồn: internet

Khi được hỏi về những bình luận của Trưởng đoàn đàm phán phía EU để ngỏ khả năng một thỏa thuận Brexit có thể không được nhất trí trước tháng 10, ông Lidington nêu rõ: "Nếu thỏa thuận phải lùi từ tháng 10 sang tới tháng 11, tôi nghĩ đó là điều có thể xử lý được". 

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond (Phi-líp Ham-mơn) - người đang chịu những chỉ trích từ các nghị sĩ ủng hộ Brexit, cảnh báo rằng việc rời khỏi "ngôi nhà chung" mà không đạt được một thỏa thuận, sẽ tác động đến tình hình tài chính công.

Ông Hammond đề cập đến dự báo mà Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 1 năm nay, trong đó nêu bật viễn cảnh không đạt được thỏa thuận, số tiền đi vay hằng năm của Anh sẽ vào khoảng 80 tỷ bảng (tương đương 102 tỷ USD/năm) trong 15 năm tới do kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Hiện Chính phủ Anh đang nỗ lực đàm phán để có thể rời khỏi EU một cách êm thấm, tuy nhiên sự bất đồng khó giải quyết giữa Anh và EU, cũng như thời hạn rời khỏi "ngôi nhà chung" tháng 3/2019 đến gần đã khiến mọi sự chuẩn bị trở nên khó khăn. 

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh Dominic Raab (Đô-mi-ních Ra-áp) cho biết, London sẽ áp dụng biện pháp đơn phương và tôn trọng các quy định của EU trong một số lĩnh vực nhằm duy trì giao thương trong trường hợp EU từ chối hợp tác để đạt được một thỏa thuận.     
Mặc dù tin tưởng về việc đạt được một thỏa thuận với EU, song Bộ trưởng Raab nhấn mạnh rằng Chính phủ Anh vẫn sẵn sàng cho một kịch bản khác và các biện pháp đơn phương để duy trì hoạt động trong ngắn hạn là cần thiết. Cả Anh và EU đều hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận vào tháng 10, để cơ quan lập pháp hai bên có thể thông qua trước khi Anh chính thức rời EU vào năm tới.