Apple ra mắt quỹ chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy kinh doanh 200 triệu USD

Thùy Dung

Mới đây, hãng Apple đã công bố một quỹ đầu tư trị giá 200 triệu USD được thiết kế với mục tiêu loại bỏ khí thải carbon và hỗ trợ các dự án trồng rừng, cũng như tạo ra lợi nhuận tài chính cho công ty.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Quỹ phục hồi (Restore Fund) của Apple nhằm mục đích loại bỏ một triệu tấn carbon dioxide mỗi năm, tương đương với lượng khí thải do khoảng hơn 200.000 xe du lịch thải ra hàng năm. Dự án đã chứng minh về khả năng thu lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào môi trường.

Lisa Jackson, Phó Chủ tịch phụ trách các sáng kiến về môi trường, chính sách và phát triển của Apple cho biết, quan điểmn về thu lợi nhuận rất quan trọng đối với giới kinh doanh. Điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp tham gia dự án là sự chắc chắn về việc các khoản đầu tư sẽ được hoàn vốn. Bà cũng đảm bảo rằng đầu tư vào thiên nhiên là khoản đầu tư có lợi.

Quỹ phục hồi sẽ tạo ra lợi nhuận bằng cách đầu tư vào việc phát triển và bảo tồn các "khu rừng làm việc" (những khu rừng được quản lý chặt chẽ để tạo ra doanh thu từ nhiều nguồn, bao gồm sản xuất gỗ bền vững và các dịch vụ hệ sinh thái khác) bền vững, vừa loại bỏ carbon khỏi bầu khí quyển khi chúng phát triển, vừa sản xuất cây làm vật liệu xây dựng, giấy và các mục đích sử dụng khác. Nhà sản xuất của Apple cho biết, kể từ năm 2017, bao bì của Apple được làm hoàn toàn bằng sợi gỗ nguyên sinh từ các khu rừng này, cùng loại mà hãng sẽ đầu tư thông qua quỹ.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs sẽ giữ vai trò quản lý quỹ và tổ chức phi lợi nhuận Conservation International, sẽ đảm bảo các dự án được quỹ tài trợ phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và xã hội. Quỹ phục hồi được xây dựng dựa trên các cam kết trước đây của Apple nhằm chống lại biến đổi khí hậu.

Theo Apple, kể từ năm 2018, các cửa hàng bán lẻ, trung tâm dữ liệu và văn phòng Apple đều chạy bằng 100% năng lượng sạch. Công ty cũng đang thay đổi vật liệu sản xuất sang các lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Apple cũng tuyên bố rằng đến năm 2030, họ sẽ trung hòa carbon trong mọi hoạt động của mình trên toàn cầu, bao gồm chuỗi cung ứng, quy trình sản xuất và sản phẩm.