Apple trở thành doanh nghiệp Mỹ đầu tiên có vốn hóa vượt 3.000 tỷ USD

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Ở mức giá trị vốn hóa 3.000 tỷ USD, Apple như vậy đã tăng gấp đôi về quy mô trong vòng 4 năm. Giới chuyên gia phân tích tin rằng cổ phiếu Apple vẫn còn tiềm năng tăng.

Ảnh: MarketWatch
Ảnh: MarketWatch

Giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã có lúc vượt 3.000 tỷ USD trong phiên giao dịch đầu tiên trên thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày thứ Hai trước khi rơi xuống dưới ngưỡng này. Giá trị của Apple vượt mức trên khi giá cổ phiếu vượt mức 182,86USD.

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, cổ phiếu Apple tăng 2,5% lên 182,01USD/cổ phiếu, chỉ thấp hơn chút so với mức đã giúp cho vốn hóa thị trường của Apple trên 3.000 tỷ USD.

Ngưỡng giá trị vốn hóa này chỉ mang tính biểu tượng tuy nhiên nó cho thấy nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện vẫn lạc quan về triển vọng của cổ phiếu Apple và khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Ở mức giá trị vốn hóa 3.000 tỷ USD, Apple như vậy đã tăng gấp đôi về quy mô trong vòng 4 năm. Giới chuyên gia phân tích tin rằng cổ phiếu Apple vẫn còn tiềm năng tăng.

Tăng trưởng lợi nhuận hàng năm của Apple đạt mức cao đến 29%, doanh thu từ tất cả các sản phẩm đều tăng trưởng. Dù rằng điện thoại iPhone luôn mang đến động lực tăng trưởng doanh thu lớn nhất, nguồn thu từ ngành dịch vụ của Apple tăng 2,56% so với cùng kỳ, doanh thu của Apple đạt 18 tỷ USD trong quý.

Trong tháng 12/2021, chuyên gia Katy Huberty của Morgan Stanley nâng dự báo giá cổ phiếu của Apple từ mức 164USD/cổ phiếu lên 200USD/cổ phiếu, đồng thời duy trì xếp hạng mua vào. Bà tin rằng việc nhiều sản phẩm mới với hàm lượng công nghệ cao và tiềm năng tăng trưởng tốt cho đến giờ chưa được tính vào triển vọng giá cổ phiếu.

Bà Huberty cho biết bà tin doanh thu từ kho ứng dụng của Apple Store của Apple sẽ vượt kỳ vọng lợi nhuận của Morgan Stanley trong quý, Apple đã bán được 83 triệu đơn vị sản phẩm trong quý gần nhất, cao hơn 3 triệu đơn vị sản phẩm so với tính toán trước đó.

Apple bán 27 triệu mẫu iPod trong dịp nghỉ vừa qua, tăng trưởng lợi nhuận với các sản phẩm này đạt 20% so với cùng kỳ năm, theo tính toán của chuyên gia phân tích thuộc quỹ TFI Asset Management Limited, ông Ming-Chi Kuo.

Theo các chuyên gia phân tích, ngưỡng giá trị vốn hóa vượt 3.000 tỷ USD có thể coi như thời khắc lịch sử, tuy nhiên vốn hóa thị trường của Apple vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng nửa, đặc biệt bởi riêng giá trị dịch vụ mà Apple thu về đã tương đương 1.500 tỷ USD.