ASEAN + 3 lập quỹ 120 tỷ USD để ứng phó với khủng hoảng tài chính

Theo Ngọc Diệp (Cafef)

Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ cung cấp khoảng 80% tổng số tiền cho quỹ này. ASEAN đóng góp phần còn lại.

 

Tại buổi họp mới nhất ngày 22/02/2009 tại Phuket –Thái Lan, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và 10 nước Đông Nam Á khác đồng ý lập nên quỹ dự trữ tiền tệ với tổng kinh phí 120 tỷ USD để giúp các nước trong nhóm bảo vệ đồng nội tệ, giải quyết vấn đề của khủng hoảng tài chính giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái.

 

Số tiền dành cho kế hoạch này như vậy cao hơn 50% so với số tiền 80 tỷ USD các nước đã cam kết vào tháng 5/2008. Kế hoạch là phần mở rộng cho sáng kiến Chiềng Mai trước đây. Theo sáng kiến đó, các nước sẽ tham gia vào hoán đổi tiền tệ hai chiều.

 

Ông Alvin Liew, chuyên gia kinh tế học tại ngân hàng Standard Chartered, nhận xét quỹ chung này sẽ giúp vực dậy niềm tin và hỗ trợ cho các nước trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.”

 

Đồng nội tệ của nhiều nước châu Á đã suy yếu đi nhiều trong năm 2008. Điều này đe dọa đến ổn định của toàn khu vực. Kinh tế thế giới đi xuống đã ảnh hưởng rất nhiều đến nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu tại châu Á.

 

8/10 đồng nội tệ được giao dịch tại các thị trường châu Á (không tính đến Nhật) đã hạ giá so với USD trong năm 2008. Đồng won Hàn Quốc hạ giá khoảng 37%, đồng rupi của Indonexia hạ 23%.

 

Những đồng nội tệ này có khả năng còn tiếp tục sụt giảm sau khi đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm, nhà đầu tư trong nước ồ ạt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu.

 

Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc sẽ cung cấp khoảng 80% tổng số tiền cho quỹ này. 10 nước thuộc Đông Nam Á sẽ đóng góp số tiền còn lại. Việc mỗi nước thuộc Asean đóng góp bao nhiêu vẫn còn đang được bàn thảo tiếp.

 

Khủng hoảng tài chính châu Á một thập kỷ trước

 

Một thập kỷ trước, Indonexia, Thái Lan, Hàn Quốc dành phần lớn dự trữ ngoại tệ để hỗ trợ cho đồng nội tệ.

 

Ba nước này sau đó đã phải trả khoản nợ với tổng số tiền 100 tỷ USD. Để có tiền trả nợ, những nước đó đã phải giảm chi tiêu, tăng lãi suất và bán một số công ty nhà nước.

 

Từ thời kỳ đó, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Á đã có dự trữ ngoại tệ lên tới 3,6 nghìn tỷ USD tương đương ½ tổng dự trữ ngoại tệ toàn thế giới.

 

Khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay đã buộc các nước châu Á phải sử dụng nhiều tiền trong dự trữ ngoại tệ của họ để hỗ trợ cho đồng nội tệ.

 

Tháng 3/2008, tổng dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc là 264 tỷ USD. Đến tháng 1/2009, dự trữ ngoại tệ chỉ còn là 202 tỷ USD.