ASEAN-5 và 5 đòn bẩy thúc đẩy phục hồi kinh tế

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Các nước ASEAN mới nổi (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) bắt đầu cuộc khủng hoảng ở thế bất lợi, COVID-19 đã bộc lộ và đặt ra các thách thức lớn với 5 nền kinh tế ASEAN này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Các quốc gia lớn hơn, phát triển thường có các nguồn lực và cơ sở hạ tầng để chống lại tác động của đại dịch. Một số nước ASEAN mới nổi đã không thể thực hiện các chương trình kích thích tương tự để chống lại cơn đại dịch. Các dự báo cho thấy những quốc gia này có thể bị ảnh hưởng lớn hơn đến tăng trưởng và đối mặt với sự bất ổn lớn hơn trong những năm tới. Nghiên cứu gần đây của McKinsey cho thấy một loạt các xu hướng mà đại dịch đã gây ra hoặc tăng tốc.

Trong những xu hướng này là công thức tiềm năng để phục hồi, nhưng các bên liên quan phải chuẩn bị để thiết kế lại kinh tế đất nước. Năm đòn bẩy chính - các trung tâm sản xuất, cơ sở hạ tầng xanh, đầu tư vào kỹ thuật số, đào tạo lại nhân tài và các ngành công nghiệp thực phẩm có giá trị cao - đều có thể đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế ở các quốc gia này và tạo nền tảng cho tăng trưởng kéo dài.

Các nền kinh tế ASEAN mới nổi có cơ hội thu hút đầu tư mới vào các trung tâm sử dụng nhiều lao động. Khu vực hóa đã diễn ra nhanh hơn ở châu Á so với các nơi khác - từ năm 2000 đến năm 2017, thương mại nội vùng ở châu Á tăng gấp bốn lần trong khi thương mại toàn cầu tăng 2,8 lần - và xu hướng này đã được đẩy nhanh bởi đại dịch. Một sự thay đổi nữa là xu hướng của các giám đốc điều hành cấp cao trên toàn cầu nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác.

Việt Nam đang tận dụng những xu hướng này. Đây là một điểm đến phổ biến cho ngành sản xuất điện tử, với các công ty như Google và LG đặt các hoạt động sản xuất điện thoại thông minh ở đó. Báo cáo của McKinsey về Việt Nam cho thấy Việt Nam có vị thế tốt để tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là khi các nhà sản xuất tăng cường và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ để đối phó với đại dịch.

Cơ sở hạ tầng xanh và giải quyết những khoảng trống cơ bản về cơ sở hạ tầng là cơ hội đáng kể cho tăng trưởng bền vững. Hành động khí hậu cũng sẽ rất quan trọng trong thập kỷ tới, và các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và quá trình chuyển đổi sang một tương lai các-bon thấp hơn có thể thúc đẩy tạo việc làm đáng kể trong ngắn hạn.

Lãi suất gần bằng 0 trong tương lai gần sẽ tạo thêm động lực để thực hiện các khoản đầu tư như vậy. Trên khắp các thị trường ASEAN mới nổi, những khoảng trống cũng vẫn còn trong cơ sở hạ tầng cơ bản, chẳng hạn như khả năng tiếp cận nước sạch hoặc truy cập internet. Trong khi ngân sách tài khóa có thể bị hạn chế, quy định thông minh, khuyến khích tài chính và bao tiêu của khu vực công có thể khuyến khích đầu tư của người tiêu dùng và doanh nghiệp vào năng lượng tái tạo.

Việt Nam đang tìm cách đẩy nhanh hành trình hướng tới một tương lai ít sử dụng các-bon hơn thông qua một kế hoạch quốc gia mới. Đề xuất này bao gồm việc thu hẹp đáng kể các kế hoạch phát triển các nhà máy than trong khi mở rộng năng lượng tái tạo lên khoảng 25% tổng năng lượng, từ 13% trong phiên bản trước. Quốc gia có thể hỗ trợ đầu tư trong quá trình chuyển đổi này thông qua các biện pháp khuyến khích mạnh mẽ và cung cấp đánh giá khả năng lưới điện chi tiết cho một thế hệ tài sản mới.

Đòn bẩy thứ ba dành cho các chính phủ và doanh nghiệp là chuẩn bị cho các công ty cho một tương lai kỹ thuật số. Trong bối cảnh của đại dịch, công nghệ kỹ thuật số đã nhanh chóng chuyển từ ưu tiên chiến lược sang mệnh lệnh hoạt động; các doanh nghiệp cần thiết để cung cấp cho người lao động từ xa cũng như người tiêu dùng đổ xô vào các kênh thương mại điện tử. Rủi ro mà quá trình chuyển đổi mạnh mẽ này có thể khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị tụt hậu có thể được quản lý thông qua các chương trình và hỗ trợ của chính phủ.

Một báo cáo chung từ Bộ Tài chính Indonesia và Ngân hàng Phát triển Châu Á cho thấy việc chuyển đổi công nghệ có thể bổ sung 2,8 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế Indonesia vào năm 2040. Ngành công nghiệp giải trí của quốc gia này có thể được hưởng lợi từ thói quen tiêu dùng có được trong thời gian ngừng hoạt động.

Trong một cuộc khảo sát của McKinsey, 28% người được hỏi cho biết họ phát trực tuyến nhiều nội dung trực tuyến hơn so với trước khi bị đóng cửa và 68% nói rằng họ sẽ tiếp tục xem nội dung phát trực tuyến sau khi cuộc khủng hoảng qua đi. Điều này tạo động lực mạnh mẽ cho các nhà sản xuất và phân phối Indonesia cung cấp nhiều nội dung địa phương hơn.

Đòn bẩy thứ tư cho sự tăng trưởng là cung cấp hỗ trợ đào tạo lại và tái triển khai ở quy mô chưa từng có để giải quyết tình trạng gián đoạn công việc từ COVID-19. Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã chuẩn bị cho tác động của tự động hóa và công nghệ kỹ thuật số đối với lực lượng lao động.

Suy thoái kinh tế hiện nay đang đẩy nhanh sự dịch chuyển việc làm. Tuy nhiên, sự thay đổi mạnh mẽ đối với thương mại điện tử có thể thúc đẩy nhu cầu về nhiều lao động có kỹ năng hơn trong các lĩnh vực kỹ thuật số. Các chính phủ trong khu vực có thể ứng phó với xu hướng này bằng cách hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ đào tạo lại và tái triển khai, cung cấp kinh phí cho đào tạo và khớp cung và cầu bằng cách sử dụng dữ liệu.

Tại Indonesia, một nghiên cứu của McKinsey năm 2019 về tương lai của công việc cho thấy rằng nhiều việc làm sẽ được tạo ra hơn là mất đi do tự động hóa vào năm 2030. Nhiều công việc mới sẽ đòi hỏi các kỹ năng mới và ước tính quốc gia này phải đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 9 triệu người lao động có các kỹ năng kỹ thuật số cần thiết từ năm 2015 đến năm 2030.

Một bài báo mới nhất của McKinsey về Indonesia cho thấy quốc gia này có thể xây dựng từ những nỗ lực và thói quen học tập trực tuyến được phát triển trong thời kỳ đại dịch để dạy những khả năng mới đó một cách rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn.

Đòn bẩy thứ năm liên quan đến việc xây dựng và hỗ trợ các ngành công nghiệp thực phẩm có giá trị cao. Hậu quả của tình trạng thất nghiệp hàng loạt do COVID-19 gây ra, hàng trăm triệu người có thể không đủ tiền mua thực phẩm. Đại dịch cũng đã phá vỡ an ninh lương thực do mất thu nhập, thay đổi mô hình nhu cầu và gián đoạn nguồn cung. Một lần nữa, các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể bị ảnh hưởng không tương xứng bởi những gián đoạn này vì họ có thể không có đủ nguồn lực để tồn tại lâu hơn.

Các chính phủ mới nổi của ASEAN có thể tập trung vào việc nâng cao năng suất của nông dân để thúc đẩy tính cạnh tranh của sản xuất nông nghiệp địa phương và mở rộng ngành nông nghiệp vào các phần của chuỗi giá trị gần gũi hơn với khách hàng, chẳng hạn như chế biến, đóng gói và bán lẻ, để cho phép thu được giá trị lớn hơn.

Khi các nhà lãnh đạo thị trường mới nổi ở ASEAN và các nơi khác hướng đến giai đoạn tiếp theo của quá trình phục hồi, họ có cơ hội định hình lại nền kinh tế của quốc gia mình. Đầu tư vào các chính sách và công nghệ thúc đẩy tăng trưởng có thể định vị tốt trong những năm tới.