Bạc có nhiều lợi thế hơn vàng

Theo M.Ngọc/thoibaonganhang.vn

Ngay cả khi giá vàng đang tăng mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái vì đại dịch coronavirus và đồng USD suy yếu, song nhiều nhà phân tích cho rằng, bạc có thể vượt trội hơn vàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Giá vàng đã tăng liên tục trong thời gian gần đây lên cao nhất kể từ tháng 9/2011 trong bối cảnh các nhà đầu tư tìm kiếm sự trú ẩn trong các tài sản an toàn do đại dịch coronavirus lại bùng phát ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo đó, giá vàng đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 2.000 USD/oz trong phiên giao dịch ngày 5/8.

Tính chung giá vàng giao ngay thế giới đã tăng hơn 32% từ đầu năm đến nay và đang hướng tới năm tăng giá mạnh mẽ nhất kể từ năm 1979. Một người anh em của nó là bạc cũng đã tăng giá hơn 30% kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, Michael Hsueh - Chiến lược gia hàng hóa và ngoại hối tại Deutsche Bank nói với CNBC rằng, ông hy vọng bạc sẽ vượt trội hơn vàng. Nhiều nhà phân tích cũng chỉ ra rằng kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát và điều đó có thể khiến vàng bị “thất sủng”, đẩy giá kim loại quý này lao dốc. Thế nhưng bạc có thể sẽ lại lên ngôi do sản xuất công nghiệp phục hồi trong khi kim loại này được sử dụng khá nhiều trong công nghiệp.

“Bạc được sử dụng nhiều hơn trong công nghiệp. Vì vậy, nhu cầu tiêu dùng bạc trong sản xuất công nghiệp lớn hơn nhiều so với vàng và trong một môi trường mà chúng ta thấy nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi, đó là một lý do để mua bạc”, Hsueh nói với CNBC.

Các nhà phân tích tại Citi cũng cho biết trong một lưu ý hồi tháng trước rằng sự phục hồi trong hoạt động sản xuất đang đẩy giá bạc cao hơn so với vàng. Các nhà phân tích tại tập đoàn ngân hàng này cho biết, các thị trường đang định giá tiềm năng cho nhu cầu nhiều bạc hơn, nếu Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới và đưa ra kế hoạch cơ sở hạ tầng xanh của mình.

Theo kế hoạch của Biden, nhiều loại phương tiện giao thông công cộng như tàu, xe buýt và xe chở khách sẽ chạy bằng điện hoặc nhiên liệu sạch và hệ thống tàu, xe buýt sạch sẽ được phát triển. Kế hoạch cũng bao gồm cung cấp các ưu đãi để nâng cấp nhà ở và các tòa nhà thương mại để giúp chúng chống chịu tốt hơn với thời tiết khắc nghiệt.

“Trong những giai đoạn cả hai kim loại quý này tăng giá thì bạc cũng thường có xu hướng tăng nhanh hơn so với người anh em nặng hơn và đắt tiền hơn của mình”, Ned Naylor-Leyland – Nhà quản lý quỹ kim loại quý tại Jupiter Asset Management đã viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư mới đây.

Ông cũng chỉ ra nhu cầu sử dụng bạc trong các thiết bị y tế cũng như trong các linh kiện điện tử cho mạng viễn thông 5G ngày càng tăng. “Mặc dù có nhiều yếu tố hỗ trợ cho cả vàng và bạc, nhưng theo quan điểm của chúng tôi... bạc tiếp tục vượt trội hơn vàng”.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra các yếu tố khiến các nhà đầu tư mất lòng tin vào các loại đồng tiền pháp định đặc biệt là đồng đô la Mỹ, bao gồm chính sách tiền tệ siêu lỏng và sự gia tăng đột biến trong chi tiêu của các chính phủ trong việc ứng phó với đại dịch coronavirus.

Giá vàng và đồng bạc xanh có mối quan hệ nghịch đảo. Khi đồng đôla Mỹ đang giảm giá so với các loại tiền tệ khác, kim loại quý sẽ trở nên rẻ hơn ở các loại tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy nhu cầu về vàng và khiến giá tăng.