Bắc Kinh: Không có cuộc điện đàm thương mại nào như ông Trump tuyên bố

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai nói phía Trung Quốc đã gọi điện đề nghị nối lại đàm phán thương mại, song Bắc Kinh lập tức phủ nhận thông tin này.

 Khi được hỏi về sự khác biệt rõ ràng trong phát ngôn giữa hai bên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chỉ trả lời: “Đã có những cuộc thảo luận qua lại. Hãy ngừng vấn đề này tại đây!”
Khi được hỏi về sự khác biệt rõ ràng trong phát ngôn giữa hai bên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chỉ trả lời: “Đã có những cuộc thảo luận qua lại. Hãy ngừng vấn đề này tại đây!”

Trả lời báo giới một ngày sau tuyên bố của ông Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói hôm 27/8/2019 rằng, ông không biết và cũng không hề nghe bất cứ thông tin nào về cuộc gọi để nối lại đàm phán thương mại mà phía Mỹ đã đề cập.

Nhắc đến vấn đề này hai lần, ông Cảnh tiếp tục khẳng định, đã không có cuộc điện đàm nào giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra vào cuối tuần qua. Hôm thứ Hai, ông Cảnh cũng đã phủ nhận thông tin Mỹ - Trung điện đàm về thương mại.

Vụ việc trên được khơi mào hôm 26/8 tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) khi ông Trump cho biết phía Mỹ đã nhận được "hai cuộc gọi rất khả quan" từ các nhà đàm phán Trung Quốc vào cuối tuần để đề nghị quay lại bàn đàm phán.

"Họ hiểu đời là thế nào. Họ đã chịu thiệt hại rất lớn, song họ hiểu đây là điều cần phải làm" - ông Trump nói. Tuy nhiên, ông Trump không cho biết đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay chưa.

Thêm vào đó, khi được các phóng viên hỏi về sự khác biệt rõ ràng trong phát ngôn giữa hai bên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chỉ trả lời: “Đã có những cuộc thảo luận qua lại. Hãy ngừng vấn đề này tại đây!”.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra chỉ vài giờ sau khi Phó thủ tướng Lưu Hạc - nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc, kêu gọi bình tĩnh giải quyết thương chiến.

Bên cạnh chỉ trích việc ông Trump đẩy diễn biến thương chiến leo thang, ông Lưu cũng kêu gọi Mỹ cần bình tĩnh giải quyết căng thẳng. "Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua tham vấn và hợp tác bằng một thái độ bình tĩnh", ông Lưu nói.

Được biết, sau tuyên bố của ông Trump tại G7, hy vọng về khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sớm tìm đi đến một giải pháp cho cuộc thương chiến kéo dài hơn một năm qua đã nhen nhóm trở lại. Đồng thời, thị trường chứng khoán Mỹ cũng có phiên khởi sắc trở khi Chỉ số Dow Jones tăng hơn 250 điểm vào thứ Hai.

Dù vậy, hy vọng này đã nhanh chóng lụi tàn với những tuyên bố phủ nhận từ phía Trung Quốc; qua đó cho thấy diễn biến thương chiến vẫn sẽ tiếp tục khó lường và chưa thể sớm đi đến một thoả thuận chung trong thời gian tới.

Đáng tiếc thay, Mỹ lại tiếp tục tăng thuế quan áp lên hàng Trung Quốc xuất sang Mỹ. Sức ép cực lớn này hoàn toàn gây thiệt hại cho cả hai bên và không hề mang tính xây dựng một chút nào cả" - ông Cảnh nói.

Đầu tháng 8 vừa qua, ông Trump đã bất ngờ phá vỡ thỏa thuận đình chiến giữa hai nước khi tuyên bố áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đẩy diễn biến leo thang mạnh nhất vào cuối tuần qua với tuyên bố tăng thuế áp lên 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Thể hiện quan điểm cứng rắn với Washington, Bắc Kinh đã tiến hành trả đũa với tuyên bố ngưng mua nông sản Mỹ, hạ tỷ giá CNY, và áp thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Thứ Hai vừa qua cũng là thời điểm tỷ giá đồng CNY so với đồng USD xuống mức thấp nhất sau 11 năm.

"Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ có thể giữ bình tĩnh, lý trí trở lại, dừng các hành vi sai trái và tạo điều kiện cho hai bên tiến hành tham vấn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi" - ông Cảnh phát biểu hôm qua.