Bị Google cấm quảng cáo, giá tiền ảo rớt mạnh

Theo Diệp Vũ/vneconomy.vn

Giá Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác đồng loạt giảm mạnh đêm qua và sáng nay (15/3) sau khi có tin Google, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới, sẽ cấm tất cả mọi quảng cáo liên quan đến tiền ảo.

Theo cập nhật chính sách dịch vụ tài chính được Google công bố ngày 14/3, công ty này sẽ cấm mọi quảng cáo tiền ảo và có nội dung liên quan đến tiền ảo bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Nguồn: Internet
Theo cập nhật chính sách dịch vụ tài chính được Google công bố ngày 14/3, công ty này sẽ cấm mọi quảng cáo tiền ảo và có nội dung liên quan đến tiền ảo bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Nguồn: Internet

Trước Google, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã tuyên bố cấm quảng cáo tiền ảo từ tháng 1.

Động thái của hai "ông lớn" Internet đã tác động tiêu cực đến tâm lý của giới đầu tư tiền ảo, khiến giá tài sản này sụt giảm sau một thời gian giá Bitcoin "lình xình" trong vùng 9.000-11.000 USD.

Lúc hơn 6h sáng theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin giảm hơn 9,7% so với cách đó 24 tiếng, còn 8.288,52 USD - theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.. Giá đồng tiền ảo lớn thứ nhì là Ethereum mất 11,4%, còn gần 610 USD. Đồng Ripple giảm gần 9,8%, còn hơn 0,71 USD.

Trước đó, có lúc giá Bitcoin giảm dưới mốc 8.000 USD - mốc giá nhiều chuyên gia cho là rất nhạy cảm ở thời điểm hiện nay, mà nếu không giữ được Bitcoin sẽ còn giảm sâu hơn.

Giảm giá là xu hướng chung của toàn thị trường tiền ảo vào thời điểm này, với mức giảm phổ biến trong top 100 đồng lớn nhất dao động từ 10-20%.

Bị Google cấm quảng cáo, giá tiền ảo rớt mạnh - Ảnh 1

Diễn biến giá tiền ảo Bitcoin trong 1 tuần qua - Nguồn: Coindesk.

Theo cập nhật chính sách dịch vụ tài chính được Google công bố ngày 14/3, công ty này sẽ cấm mọi quảng cáo tiền ảo và có nội dung liên quan đến tiền ảo bắt đầu từ tháng 6 năm nay. Hồi tháng 1, sau khi Facebook công bố lệnh cấm tương tự, giá Bitcoin cũng giảm 12%.

Một số thông tin khác xuất hiện trong ngày thứ Tư càng làm gia tăng mức độ bi quan của thị trường, bao gồm thông tin nói rằng Ủy ban Giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) tiếp tục gửi trát triệu hồi đại diện sàn tiền ảo Bifinex tới làm việc. Ngoài ra, còn có tin Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) đã đóng băng tài sản khẩn cấp đối với một vụ huy động vốn thông qua phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).

Ông Brian Kelly, Giám đốc điều hành (CEO) của BKCM, nói rằng việc các cơ quan chức năng tăng cường giám sát sẽ tốt cho thị trường tiền ảo. "Đó là một điều tốt. Các quảng cáo tiền ảo trên Facebook và Google chính ra đã luôn gây lo ngại cho tôi. Những diễn biến vừa rồi sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá tiền ảo", ông Kelly nói.

Vị chuyên gia về tiền ảo cho rằng áp lực bán ra đang đến từ khả năng Trung Quốc sẽ có thêm lệnh cấm đối với tiền ảo, có thể được đưa ra trong ngày thứ Năm, nhưng "quan điểm của tôi là lệnh cấm mới từ Trung Quốc sẽ chẳng có gì đáng ngại, vì thực ra họ đã cấm Bitcoin từ năm 2013".

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư và các ngân hàng lớn vẫn đang giữ quan điểm thận trọng về Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung.

Ngày 14/3, Allianz Global Investors, một quỹ đầu tư hàng đầu của châu Âu, nói rằng Bitcoin là "vô giá trị" dù công nghệ blockchain có thể mang đến nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư. Chuyên gia của Allianz cũng khẳng định Bitcoin đáp ứng mọi tiêu chuẩn của một bong bóng tài sản và chắc chắn sẽ đến lúc bong bóng này phát nổ.