Biến chủng Omicron bắt đầu “ăn mòn” tăng trưởng kinh tế Mỹ?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Số lượng ca nhiễm tăng cao đang khiến cho nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa tạm thời, nhiều doanh nghiệp giải trí hủy buổi biểu diễn, các trường đại học chuyển sang học trực tuyến.

Ảnh: WSJ
Ảnh: WSJ

Ngày có thêm nhiều dấu hiệu cho thấy rằng kinh tế Mỹ đang mất đà tăng trưởng khi mà biến chủng Omicron lây lan nhanh tại nhiều khu vực của nước này.

Theo WSJ, so với cùng kỳ năm 2019, số lượng những người đi ăn tối tại các nhà hàng trên khắp nước Mỹ giảm 15% trong tuần kết thúc ngày 22/12, mức giảm sâu hơn so với thời điểm cuối tháng 11/2021, dữ liệu đặt bàn từ OpenTable cho hay. 

Tỷ lệ kín phòng tại các khách sạn của Mỹ ở mức 53,8% trong tuần kết thúc ngày 18/12/2021, thấp hơn chút so với ngưỡng của tuần trước, theo tính toán của STR, một doanh nghiệp chuyên thu thập số liệu về ngành du lịch khách sạn.

Số lượng ca nhiễm tăng cao đang khiến cho nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa tạm thời, nhiều doanh nghiệp giải trí hủy buổi biểu diễn, các trường đại học chuyển sang học trực tuyến, nhiều doanh nghiệp trì hoãn kế hoạch tái mở cửa.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Jefferies LLC, bà Aneta Markowska, nhận định: “Chúng ta sẽ vẫn có một quý thứ 4 tăng trưởng tốt, tuy nhiên động lực tăng trưởng giờ đây đang giảm bớt”.

Dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp thấp, tiết kiệm cao và mức lương được điều chỉnh tăng đang giúp cho người Mỹ có thêm tiền để chi tiêu. Nhiều người vẫn nhiệt tình muốn ra ngoài và ăn tối với gia đình sau gần 2 năm giãn cách xã hội. Trong vòng 10 ngày tính đến ngày 22/12/2021, số lượng những người đi qua cửa kiểm soát của Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ (TSA) tăng hơn gấp đôi số lượng người đi qua các chốt kiểm soát này vào cùng kỳ năm 2020, dù rằng vẫn thấp hơn so với ngưỡng của năm 2019.

Giới chủ Mỹ đang tìm kiếm thêm người lao động trong bối cảnh thị trường lao động quá nhiều nhân lực. Số lượng người nộp đơn xin thất nghiệp lần đầu, chỉ số quan trọng đo lường hoạt động sa thải, không thay đổi trong tuần kết thúc ngày 18/12, Bộ Lao động Mỹ công bố. Số lượng này như vậy thấp nhất trong hơn nửa thế kỷ dù rằng nỗi lo về biến chủng Omicron tăng cao.

Người tiêu dùng Mỹ tăng chi tiêu 0,6% trong tháng trước, chậm hơn đáng kể so với mức 1,4% của tháng 10/2021, Bộ Thương mại Mỹ công bố vào ngày thứ Năm. Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc tiêu dùng chững lại trong tháng 11 có nguyên nhân trực tiếp từ việc người tiêu dùng đã mua hàng từ tháng trước đó bởi đón nhận nhiều cảnh báo về các vấn đề rắc rối liên quan đến chuỗi cung ứng.

Giờ đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao sẽ gây ra suy giảm ngắn hạn về chi tiêu và tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế bởi nhiều người chọn ở nhà.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng cho đầu năm 2022 bởi những lo lắng về tình trạng lây nhiễm COVID-19 tăng cao. Tổ chức Oxford Economics dự báo GDP Mỹ sẽ tăng trưởng 2,5% trong quý đầu tiên, giảm đáng kể so với tốc độ 3,4% trước đây.

Cho đến nay, hoạt động xét nghiệm vốn không giữ vai trò quan trọng trong chiến lược ứng phó với đại dịch COVID-19 tại Mỹ, tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi.

Vào ngày thứ Ba, Nhà Trắng cho biết nước Mỹ hiện đang mua ước tính khoảng 500 triệu bộ xét nghiệm mà người Mỹ có thể đặt hàng miễn phí đến nhà. Tuy nhiên, việc vận chuyển hàng chưa bắt đầu cho đến tháng 1/2022. 

Giáo sư ngành dược và bệnh truyền nhiễm tại trường y khoa thuộc đại học Vanderbilt, ông William Schaffner, nhận định: “Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy hoạt động xét nghiệm trở nên phổ biến hơn, đỡ tốn kém hơn và thậm chí miễn phí. Nếu chúng ta sử dụng biện pháp xét nghiệm, chúng ta sẽ cần phải cung cấp nó cho tất cả mọi người”.

Ông Schaffner nhấn mạnh rằng nhiều nước tại châu Á và châu Âu đã sử dụng các biện pháp xét nghiệm phổ biến hơn. Tại Anh, bộ kit xét nghiệm được chuyển đến tận nhà cho những người đề nghị được cung cấp nó.

Thông báo của Nhà Trắng được đưa ra khi mà nhiều người Mỹ đang muốn xét nghiệm tại nhà trước thềm kỳ nghỉ lễ hoặc gặp gia đình, tuy nhiên giờ đây các bộ xét nghiệm đã không còn bán tại nhiều hiệu thuốc. Báo chí Mỹ đưa tin nhiều về những hàng dài người xếp hàng tại các điểm mua kit xét nghiệm. Walmart, Walgreens và CVS Health vào ngày thứ Ba công bố rằng nhu cầu đối với các bộ kit xét nghiệm đang tăng chóng mặt và người mua bị hạn chế số lượng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bác bỏ những cáo buộc rằng việc thiếu các bộ kit xét nghiệm tại nhà có thể coi như dấu hiệu chính quyền của ông chuẩn bị quá kém khi nhu cầu tăng cao trong dịp nghỉ lễ.

Biến chủng Omicron mới đang lây lan mạnh giờ đây đã trở thành chủng chính tại Mỹ, chiếm khoảng 73% số lượng các ca nhiễm mới, theo nghiên cứu công bố ngày thứ Hai bởi Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) được CNBC trích đăng. 

Gần đây, CDC từng công bố số liệu trong tuần kết thúc ngày 11/12 cho thấy rằng chủng Omicron chiếm khoảng 2,9% số lượng ca nhiễm tại Mỹ, tuy nhiên giờ đây đã điều chỉnh lại số liệu của giai đoạn trên.